Ngân hàng kiếm lợi nhuận khó khăn

TCKD-Thứ ba, ngày 08/10/2013 16:40 GMT+7

 Tình hình tăng trưởng cho vay đến cuối tháng 9 của các ngân hàng vẫn chưa khả quan khi mới đạt 6,05% trong khi nợ xấu vẫn tiếp tục tăng. Viêc hoàn thành chỉ tiêu năm nay sẽ là thách thức lớn của nhiều ngân hàng.

Theo các số liệu đã công bố, tín dụng trong tháng 9 của toàn hệ thống giảm nhẹ. Trước đó, nhiều ngân hàng kỳ vọng, quý III và IV sẽ là hai quý có nhiều bứt phá về tăng trưởng tín dụng nhưng ngay cả những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao thì lợi nhuận gộp vẫn thấp do huy động mặt bằng lãi suất cho vay thấp.

‘ Việc hoàn thành chỉ tiêu năm nay là thách thức của nhiều ngân hàng

Thu nhập từ tín dụng hiện đang chiếm hơn 80% nguồn thu nhập của các ngân hàng nên việc tăng trưởng tín dụng đến cuối quý III vẫn còn khó khăn sẽ là thách thức lớn cho các ngân hàng trong mục tiêu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trong số 14 ngân hàng có hội sở tại TP.HCM đã có 1/2 số này có lợi nhuận gộp vào cuối tháng 7 chưa bằng 50% của cả năm 2012.

Ngoài ra, nợ xấu của khối ngân hàng tăng cao cũng là nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến lợi nhuận vì phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu. Hiện nợ xấu của 14 ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM tính đến cuối tháng 8 là 5,99%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước