Ngân hàng ồ ạt xin nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Hoài Linh-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 15:21 GMT+7

 Một loạt các ngân hàng quy mô nhỏ vừa xin nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN giao hồi đầu năm. Phải chăng động thái này đồng nghĩa với việc tín dụng đã "rộng cửa" hơn trong nửa cuối năm nay.

Nam Á Bank đã xin NHNN nới tăng trưởng tín dụng lên 3,3 lần từ chỉ tiêu 9% hồi đầu năm lên mức 30%. Quy mô tín dụng của ngân hàng này vào cuối năm 2012 gần 7.000 tỷ đồng, nếu cho vay hết biên độ cho phép, Nam Á sẽ đẩy thêm 2.100 tỷ vào nền kinh tế.

Tỷ lệ phần trăm lớn nhưng con số tuyệt đối lại không cao. Nếu phân tích chi tiết hàng loạt trường hợp khác như Tiên Phong Bank, Sea Bank... sẽ thấy thực tế tương tự. Do vậy, không khó hiểu khi chủ yếu các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ xin tăng chỉ tiêu tín dụng lần này.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á cho biết: “Trong tháng cuối năm, chúng tôi tập trung vào các mảng như cho vay mua nhà ở, mua xe và tiêu dùng. Thứ hai, tập trung vào một số lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đối với đơn vị ngoại tỉnh... đó là những cơ sở nền tảng để xin tăng trưởng tín dụng”.

‘ Ảnh: VTV News

Sacombank là ngân hàng cổ phần có quy mô lớn duy nhất đã được chấp thuận tăng tín dụng thêm 8% so với chỉ tiêu đặt ra hồi đầu năm.

Ông Phan Huy Khang, Tổng Giám đốc Sacombank cho biết: “Đến nay lãi suất đầu vào, đầu ra bình quân khoảng 9-12%. Đây là lãi suất hợp lý để các doanh nghiệp có thể mạnh dạn triển khai kế hoạch của mình”.

Tăng tín dụng 6 tháng đầu năm nay đạt 4,5%, cao hơn rất nhiều so với mức 0,76% cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, thay vì có tới 23 ngân hàng đồng loạt xin nới chỉ tiêu tăng tín dụng như năm 2012, con số ở năm nay dừng ở mức vài ngân hàng.

Con số này cũng cho thấy, sự khó khăn trong việc góp vốn vào nền kinh tế và nó cũng phản ánh sự thận trọng của chính các ngân hàng, khi mà những nỗi lo như nợ xấu, hàng tồn kho vẫn chưa thực sự qua đi. Nhưng một thiểu số lạc quan cũng đem lại niềm tin về một bức tranh sáng sủa hơn trong 6 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, ĐH Mở TP.HCM cho rằng: “Tôi cho rằng có dấu hiệu tích cực đang bắt đầu từ khu vực tiêu dùng. Về sản xuất kinh doanh có thể tăng nhưng tăng không nhiều. Tôi hy vọng từ lĩnh vực tiêu dùng có thể kích thích được tiêu dùng bởi cầu của ta đang quá yếu. Tín dụng để kích cầu qua tiêu dùng cũng là một kênh tốt, giải quyết hàng tồn kho tốt hơn".

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, với giá vốn trên dưới 12% được coi là đã ở mức rất hợp lý. Đây sẽ là cơ sở để tăng tín dụng trong 6 tháng cuối năm. Yếu tố niềm tin đã quay trở lại và bắt đầu được nhắc đến.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước