Nhiều ngân hàng kéo dài kỳ hạn huy động vàng

Hoà An-Thứ sáu, ngày 09/11/2012 14:58 GMT+7

Ảnh minh hoạ

Các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động trở lại sau khi NHNN cho phép gia hạn thời gian huy động vàng, đồng thời kỳ hạn huy động thay vì 1 tháng cũng được nâng lên, cao nhất là 6 tháng.

Hiện nhiều ngân hàng đã đưa ra các mức lãi suất 0,5%, 0,8%, 0,9% và 1%/năm ứng với độ rộng của các kỳ hạn từ 3-6 tháng. Theo các ngân hàng, huy động vàng thực chất chỉ để bù đắp thanh khoản, không gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng, vì vàng không thể chuyển đổi thành tiền đồng để cho vay, hay cho vay bằng vàng, vậy cũng khó có cuộc đua lãi suất huy động vàng.

Theo công ty SJC, lực mua vàng để bù đắp thanh khoản vàng từ phía các ngân hàng cũng đã giảm nhiều từ đầu tháng 11 đến nay. Việc giãn thời gian được phát hành chứng chỉ vàng đến hơn 7 tháng nữa đã giúp các ngân hàng có thời gian để huy động thêm, đồng thời cũng giảm bớt nhu cầu rút vàng của người dân.

Về lượng vàng đang dập tại SJC, đại diện doanh nghiệp này cho biết, hiện đã dập được 168.000 lượng vàng, trong đó chủ yếu là vàng móp méo, còn vàng phi SJC dập chậm hơn do thời gian kiểm định kéo dài. Nhằm giải quyết tình trạng này, NHNN đang bàn phương án xử lý theo hướng cho phép các doanh nghiệp vàng được tạm xuất vàng miếng, tái nhập vàng khối. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ xuất khẩu vàng phi SJC rồi nhập khẩu vàng nguyên liệu về để gia công vàng SJC.

Giải pháp này không tốn ngoại tệ mà giúp bảo đảm nguồn cung vàng cho thị trường, góp phần kéo giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, giảm thiệt hại cho người dân và các tổ chức tín dụng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước