NHNN hướng dẫn việc mua bán, xử lý nợ xấu

Minh Hằng-Thứ tư, ngày 11/09/2013 22:19 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 19 hướng dẫn việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Theo đó, VAMC sẽ được bán nợ theo hình thức đấu thầu hoặc chào giá cạnh tranh và được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua, bán nợ.

Cùng với đó là Thông tư 20 hướng dẫn việc các tổ chức tín dụng được nhận tái cấp vốn từ NHNN trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của VAMC. Theo nhận định ban đầu, 2 thông tư trên đã hoàn thiện cơ sở pháp lý để VAMC có thể chính thức tham gia thị trường mua bán nợ xấu.

Điểm nổi bật trong Thông tư hướng dẫn việc mua bán nợ xấu của VAMC so với dự thảo trước đó là điều kiện mua nợ đã thông thoáng hơn. Quy định: “khoản nợ được mua bán phải có trên 65% tài sản đảm bảo là bất động sản” đã được gỡ bỏ. Tài sản đảm bảo là loại tài sản nào do đó cũng đã được để mở.

‘ VAMC sẽ được bán nợ theo hình thức đấu thầu hoặc chào giá cạnh tranh và được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua, bán nợ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, quy định về “khoản nợ bắt buộc phải có tài sản đảm bảo hợp pháp và đầy đủ giấy tờ hợp lệ” vẫn có trong thông tư mới.

Thông tư 19 cũng khẳng định lại việc các tổ chức tín dụng có tỉ lệ nợ xấu trên 3% phải bán nợ cho VAMC. VAMC sẽ được bán nợ theo hình thức đấu thầu hoặc chào giá cạnh tranh và được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua, bán nợ.

Về Thông tư số 20 hướng dẫn việc sử dụng trái phiếu đặc biệt của VAMC để nhận tái cấp vốn của NHNN, thì mức trần tái cấp vốn đã được nâng lên 70% mệnh giá của trái phiếu. Điều này sẽ giúp các tổ chức tín dụng có được khả năng thanh khoản tốt hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước