Nợ xấu thẻ tín dụng gia tăng

Hoài Linh-Thứ hai, ngày 03/06/2013 14:49 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong xã hội tiêu dùng, vai trò của thẻ tín dụng với ưu điểm vượt trội ngày càng tăng. Nhưng khi kinh tế trở nên khó khăn, nợ xấu từ thanh toán thẻ lại gia tăng với tốc độ chóng mặt, lên tới 100%/năm.

Việc sử dụng thẻ tín dụng sẽ bị tạm ngừng nếu khách hàng không thanh toán số dư tối thiểu 2 kỳ liên tiếp (khách hàng sẽ phải trả ít nhất 5% số tiền phát sinh trong tháng đó từ việc sử dụng thẻ).

Đây là thông báo đã được gửi đến khách hàng sử dụng thẻ của một ngân hàng cổ phần lớn có trụ sở tại TP.HCM. Thực tế, siết chặt quản lý thẻ không phải chuyện riêng của ngân hàng nào.

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank cho rằng: “Tôi cho rằng điều kiện và bối cảnh kinh tế phần nào ảnh hưởng nợ xấu trong tiêu dùng cá nhân thông qua hình thức thẻ. Bởi khi nguồn thu của họ giảm đi thì khả năng trả nợ kém hơn”.

Nhiều sản phẩm thẻ được đưa ra với hạn mức từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, có khi đến cả tỷ đồng thậm chí không giới hạn thời hạn thanh toán. Nhưng do cuộc chạy đua trong phát hành thẻ, đã có không ít điều khoản ràng buộc về khả năng tài chính của khách hàng trước đó bị xem nhẹ.

Khi kinh tế khó khăn, nhiều khách hàng rút tiền từ tài khoản thẻ tín dụng để trả lương cho nhân viên, trả lãi cho ngân hàng dù mức phí rút tiền mặt lên tới 6-7%/năm.

Riêng tại TP.HCM, có khoảng 20 triệu thẻ được phát hành có nghĩa mỗi người dân thành phố đang sở hữu từ 2-3 loại thẻ. Nợ xấu từ thẻ tín dụng hiện nay chỉ chiếm 1% tổng nợ xấu, nhưng tốc độ gia tăng nhanh chóng.

Ngân hàng đang phải trả giá cho việc chạy theo chỉ tiêu phát hành thẻ trước đó. Còn khách hàng, một khi đã bị liệt vào danh sách có nợ xấu, sẽ vấp phải rào cản lớn trong các giao dịch tín dụng với ngân hàng sau này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước