Sẽ ban hành quy trình xử lý sở hữu chéo ngân hàng

TCKD-Thứ năm, ngày 14/11/2013 12:03 GMT+7

 Tháng 11 này, NHNN sẽ ban hành quy trình xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Thông điệp này được Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây.

Sở hữu chéo, đầu tư chéo trong hệ thống tài chính tín dụng (TCTD) ở Việt Nam đang có xu hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro và ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của từng TCTD nói riêng cũng như toàn hệ thống TCTD nói chung, gây cản trở nhất định đến quá trình cơ cấu lại hệ thống các TCTD.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, hiện nay đang tồn tại 6 cặp ngân hàng sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau. 34 TCTD có cổ đông một chiều là TCTD khác. Điều này đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng này và toàn hệ thống ngân hàng.

Quan điểm xử lý sở hữu chéo của Nhà nước là thận trọng, có lộ trình để giữ ổn định hệ thống, giám sát chặt chẽ quan hệ tín dụng của các đối tượng có sở hữu chéo, mặt khác ngăn chặn, phát hiện tình trạng thao túng, chi phối ngân hàng dẫn đến vi phạm giới hạn cấp tín dụng cho cổ đông và người liên quan...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước