Tổng thống Mỹ kêu gọi hành động để tránh “vách đá tài khóa”

Vân Anh-Chủ nhật, ngày 30/12/2012 00:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh:radiosantiago)

Trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa là tới thời hạn chót 31/12 để giải quyết các bế tắc liên quan đến chính sách tài khóa của Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi các nghị sĩ Mỹ cần có hành động tức thời .

Để ngăn chặn nền kinh tế số một thế giới va vào "vách đá tài khóa", Tổng thống Obama đã có những hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng hiện nay, đồng thời cũng đã bày tỏ sự lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận vào phút chót.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài một giờ đồng hồ với lãnh đạo hai viện Quốc hội, Tổng thống Barack Obama tỏ ý lạc quan về một thỏa thuận vào phút chót.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Tôi vừa có một cuộc đối thoại cởi mở và trên tinh thần xây dựng với các nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện về cách ngăn ngừa việc tăng thuế đối với tầng lớp trung lưu. Tôi lạc quan về khả năng chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận chung kịp thời”.

Các nghị sĩ khi trở lại đồi Capitol cũng đã đưa ra những đánh giá ngắn gọn, tích cực về cuộc đối thoại với Tổng thống.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cho hay: "Tôi lạc quan và hy vọng rằng sau nhiều tháng bế tắc một thỏa thuận sẽ đạt được vào chủ nhật này, chỉ khoảng 24 giờ trước thời hạn chót cuối năm”.

Thượng nghị sĩ Harry Reid, Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ cũng đồng quan điểm: "Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, những mối đe dọa đẩy nền kinh tế lún sâu vào một cuộc khủng hoảng mới. Chúng tôi sẽ thỏa thuận về nhiều vấn đề, trong đó có một vài vấn đề phức tạp, nhưng tôi nghĩ cuộc gặp đã diễn ra tích cực”.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Obama với 4 nghị sĩ hàng đầu của cả Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa kể từ tháng 11 vừa qua để thảo luận về "vách đá tài khóa" .

Tổng thống Obama cho biết, nhiều khả năng hai bên sẽ thỏa hiệp và đưa ra một kế hoạch khả thi để ngăn chặn kịch bản tăng thuế và cắt giảm chi tiêu nặng nề xảy ra vào đầu năm tới, mà có thể sẽ nhấn chìm nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể đưa ra một kế hoạch khả thi, Tổng thống Obama sẽ đề nghị Quốc hội thông qua đề xuất ông đã đưa ra trước đó. Dự luật tạm thời của Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội nhất trí về gia hạn chương trình cắt giảm thuế đối với người dân ngoại trừ những người có thu nhập từ 250.000 USD/năm trở lên và gia hạn chương trình trợ cấp thất nghiệp cho 2 triệu người dân.

Theo ông Obama, dự luật tạm thời này vừa đảm bảo yêu cầu tăng thuế của Đảng Cộng hòa vừa không ảnh hưởng đến kế hoạch tăng thuế đối với tầng lớp giàu có ở Mỹ mà Đảng Dân chủ đề xuất, đồng thời tạo nền tảng cho các biện pháp cắt giảm thâm hụt thêm nữa vào những năm tới.

Giới phân tích nhận định, mặc dù vẫn còn nhiều bất đồng, song các cuộc đàm phán gần đây giữa Tổng thống Obama và giới lãnh đạo Đảng Cộng Hòa đang dần có tiến triển khi hai bên đã có những hành động nhượng bộ.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo trong trường hợp Nhà Trắng và Quốc hội không thông qua một thỏa thuận về vấn đề thuế khóa và chính sách tài chính, kinh tế Mỹ sẽ có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước