Trung Quốc nỗ lực chặn dòng tiền "nóng"

TCKD-Thứ ba, ngày 04/06/2013 16:02 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Ngay từ đầu tháng 6, Cục Quản lý ngoại hối Trung Quốc đã đưa ra một loạt giải pháp, tập trung ngăn chặn các dòng tiền nóng liên tục đổ vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Từ tháng 4/2013 đến nay, hiện tượng dòng tiền nóng và một lượng lớn USD từ khắp nơi đổ vào Trung Quốc được đổi thành Nhân dân tệ đột ngột tăng, đã khiến cho giá trị của đồng Nhân dân tệ tăng lên và đạt mức tỷ giá cao nhất trong vòng 19 năm qua.

Bên cạnh những tác động tích cực thì việc một lượng lớn dòng tiền ồ ạt đổ vào gây không ít hệ lụy và bất ổn đối với nền kinh tế. Trước thực trạng này, Cục Quản lý ngoại hối của Trung Quốc đã phải đưa ra các giải pháp để chấn chỉnh hoạt động của dòng tiền này.

Giải pháp đầu tiên là giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại cũng như công ty kinh doanh xuất nhập khẩu. Bằng giải pháp này, Cục Quản lý ngoại hối hy vọng có thể giảm thiểu tối đa dòng tiền bất hợp pháp chảy vào Trung Quốc. Bởi một phần không nhỏ dòng tiền nóng vào đây chủ yếu thông qua trao đổi thương mại, đầu tư hay chuyển tiền cá nhân.

Ông Ding Zhijie, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh quốc tế và thương mại cho biết: “Đây là một giải pháp hợp lý và kịp thời trong thời điểm này. Nếu thành công, nó sẽ hạn chế tối đa nguồn tiền chảy vào Trung Quốc một cách bất hợp pháp”.

Theo đó, mọi hoạt động giao dịch thương mại của các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cần được kiểm tra, kiểm soát một cách tối đa.

Ông Xue Zhiwu, Tổng Giám đốc bộ phận quản lý tài chính của Bank of Communication cho rằng: “Các công ty xuất nhập khẩu liên tục có những giao dịch, trao đổi hàng hóa với nước ngoài nên rất dễ trở thành mục tiêu của những kẻ muốn đưa dòng tiền nóng vào Trung Quốc. Bởi vậy, cần kiểm soát cũng như xem có dấu hiệu bất thường trong hoạt động của họ hay không”.

Theo phân tích của các chuyên gia, những chính sách mới nếu thực hiện quyết liệt sẽ chấm dứt việc dòng tiền lớn chảy vào nước này. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các nhà làm luật Trung Quốc cần phải mở rộng biên độ biến động của đồng Nhân dân tệ để giảm kỳ vọng đồng tiền này tăng giá. Có như vậy mới tránh được các hoạt động chuộc lợi của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước