Tỷ giá USD/VND tăng kịch trần

Hoài Linh-Thứ sáu, ngày 05/07/2013 14:00 GMT+7

 Diễn biến tỷ giá giữa VND và USD trên thị trường có dấu hiệu nóng trở lại khi tất cả các ngân hàng đều nâng mức giá niêm yết lên kịch trần.

Hiện giá bán USD đang được các ngân hàng niêm yết ở mức 21.246 đồng/USD, kịch biên độ cho phép. Trong khi giá mua vào lại có sự phân hoá, các ngân hàng quốc doanh đang có mức giá mua vào cao nhất thị trường, dẫn đầu là Vietinbank, khi giá mua vào chỉ thấp hơn giá bán ra 21 đồng/USD. Mức giá mà ngân hàng này chào mua cũng cao hơn các ngân hàng khác tới hơn 100 đồng.

‘ Ảnh minh họa

Tỷ giá nóng lên được nhận định do 3 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo, các tổ chức tín dụng đã hoàn tất việc đóng trạng thái vàng nhưng phiên đấu thầu sau đó lượng vàng bán ra vẫn được mua hết. Giá vàng trong nước sau đó lại tiếp tục tăng chứ không giảm, khoảng cách chênh lệch trong nước và quốc tế bị kéo giãn rộng ra tới 6 triệu đồng/lượng khiến nhu cầu gom ngoại tệ trên thị trường tự do để nhập lậu vàng có chiều hướng gia tăng.

Thứ hai, những ngày qua, lượng USD giao dịch trên thị trường liên ngân hàng có dấu hiệu khan hiếm dù cầu USD không có dấu hiệu đột biến. Nhiều khách hàng phản ánh, họ không thể mua ngoại tệ từ ngân hàng trong 2 ngày nay.

Thứ ba, lãi suất tiền gửi ở mức thấp khiến cho dòng vốn nóng chảy vào thị trường trước đó nhằm tìm kiếm lợi nhuận bị rút ra. Cộng hưởng với xu hướng rút vốn ra khỏi thị trường mới nổi của khối ngoại, khiến cầu ngoại tệ tăng lên đáng kể.

Theo thông tin phóng viên có được, Ngân hàng Nhà nước chưa có dấu hiệu can thiệp thị trường và đang ngừng bán USD cho các tổ chức tín dụng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước