Vì sao nợ sinh viên tại Mỹ tăng cao?

TCKT-Thứ ba, ngày 01/07/2014 11:00 GMT+7

Khi học phí đại học tăng gấp 3 lần thì thu nhập bình quân gia đình tại Mỹ chỉ tăng 16%. Với tỷ lệ nợ sinh viên trên thu nhập quá chênh lệch, có thể đến tuổi nghỉ hưu, nhiều sinh viên Mỹ vẫn chưa trả hết nợ.

Mùa bế giảng tại các trường ĐH của Mỹ là khoảnh khắc không ít người mong đợi, nhưng cũng không ít người lo lắng về những khoản nợ. Nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình 40% chủ hộ tại Mỹ có dính dáng đến nợ sinh viên. Mức nợ trung bình là 13.000 USD. Những người không có nợ sinh viên, số tài sản tăng trưởng nhanh gấp 7 lần so với những người đang vướng nợ.

Trước tình hình nợ sinh viên ngày một leo thang, Tổng thống Mỹ Obama đã thông qua chương trình giảm lãi suất vay nợ sinh viên. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, chính sách này không giải quyết được nhiều vấn đề cốt lõi là thu nhập của sinh viên Mỹ khi ra trường quá thấp, tỷ lệ thất nghiệp còn cao trong khi học phí ĐH cao ngất ngưởng khiến việc hoàn trả các khoản nợ sinh viên là điều khó tưởng.

Luật sư là một trong những nghề có mức lương cao nhất nhưng sinh viên của trường luật Hastings tại California đang được chính các thầy cô giáo của mình khuyến cáo rằng, với tình hình thất nghiệp hiện nay, 1/2 trong số họ sẽ không tìm được việc khi ra trường.

Tuy nhiên với những sinh viên như anh Peter Chow đã chót vay nợ để trang trải học phí thì tấm bằng đại học là lối thoát duy nhất cho tương lai.

Anh Peter Chow, sinh viên trường luật Hasting cho biết: “Lương luật sư của tôi là 30.000 USD/năm và tôi vẫn nợ ngân hàng 120.000 USD tiền học phí. Tấm bằng đại học tuy chưa thể giúp tôi thoát nợ nhưng đó là lối thoát duy nhất”.

Không chỉ thu nhập thấp mà học phí đại học cao ngất ngưởng là một gánh nặng rất lớn đối với sinh viên Mỹ. Các thông số cho thấy, học phí đại học trung bình ở Mỹ khoảng 20.000 USD/năm. Nhưng thật ra mỗi ngành mỗi khác. Học lấy bằng thạc sĩ hết khoảng 30.000 USD/năm; học luật tốn 100.000 USD/năm; ngành y khoảng 150.000 USD/năm.

Trong 30 năm qua, khi học phí đại học tăng gấp 3 lần thì thu nhập bình quân gia đình tại Mỹ chỉ tăng vỏn vẹn 16%. Với tỷ lệ nợ trên thu nhập quá chênh lệch như vậy, có thể đến tuổi nghỉ hưu, nhiều sinh viên Mỹ vẫn chưa trả hết nợ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước