Bản làng biên giới ấm tình quân dân

Hữu Bằng-Thứ hai, ngày 18/02/2013 07:46 GMT+7

Ngôi nhà mới của gia đình chị Phương được xây dựng nhờ sự giúp đỡ của cán bộ và chiến sĩ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: VTV News)

Bản làng có nhà văn hóa cho bà con sinh hoạt, những người dân mất nhà cửa do thiên tai đã có nhà mới để hưởng niềm vui trọn vẹn, những em nhỏ mồ côi được nhận đỡ đầu. Đó là những câu chuyện giản dị về tình người nơi bản làng xa xôi nhất của xứ Thanh mà chính quyền đoàn thể và cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã làm cho người dân nơi đây.

Trận lũ quét hồi tháng 9 năm ngoái đã cuốn trôi và phá hủy hơn 40 ngôi nhà của người dân ở thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Gia đình chị Lê Thị Phương là một trong gia đình bị mất nhà, nhưng những ngày Tết vừa rồi vợ chồng chị và hai đứa con đã có một niềm vui lớn đó là ngôi nhà mới của gia đình đã được xây dựng lại chắc chắn trên nền ngôi nhà cũ.

Gia đình chị Phương có được cái Tết vui tươi, đầm ấm vừa qua là nhờ tấm lòng nhân ái và sự chung tay, góp sức của nhiều cơ quan, ban ngành, trong đó có cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa.

“Trước kia gia đình bị trôi hết nhà cửa, chẳng còn gì cả, may có chính quyền đoàn thể và các anh bộ đội giúp xây dựng ngôi nhà này nên gia đình cũng rất phấn khởi”, chị Phương chia sẻ.

Rời nhà chị Phương, chúng tôi đến nhà cháu Lê Thị Hoài Linh. Linh năm nay học lớp 9, nhưng mồ côi cả cha lẫn mẹ nay sống với bà đã gần 70 tuổi. Mọi chi phí sinh hoạt, học tập đều đổ lên vai người bà. Trước hoàn cảnh khó khăn của hai bà cháu, Bộ Chỉ huy quân sự Thanh Hóa đã nhận đỡ đầu cho Linh để cháu được tiếp tục đi học và vững tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Bà Lê Thị Hợi - bà của Linh nói: “Bố mẹ cháu Linh mất cả, chỉ có hai bà cháu nuôi nhau, giờ được cơ quan đoàn thể và các anh bộ đội giúp đỡ nên hai bà cháu rất mừng”.

Bên cạnh những việc làm đầy tình nghĩa của mình, mới đây Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa và địa phương cũng mới tổ chức khánh thành nhà văn hóa của thôn Trùng cho bà con. Lần đầu tiên có nhà văn hóa, bà con ở đây chủ yếu là người dân tộc Thái đã có nơi để sinh hoạt văn hóa, vui chơi, tụ họp và nhà văn hóa cũng là nơi để đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của nhà nước đến được với bà con dân bản.

Ông Phạm Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh, cho biết: “Tôi đánh giá rất cao mối quan hệ khăng khít của các anh bộ đội với người dân. Trong những lúc nhân dân gặp hoạn nạn thì bản lĩnh của anh bộ đội cụ Hồ đã được phát huy một cách có hiệu quả, nhân dân rất biết ơn các anh ”.

Tại thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, ngôi nhà sàn được xây dựng trên khu đất rộng hơn 200m vuông, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó cán bộ chiến sỹ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đóng góp hơn 80 triệu đồng, cũng đang được các anh bồ đội bắt tay xây dựng cho bà con. Đây là một trong những việc làm mà Bộ chỉ huy giúp vùng quê nghèo xây dựng nông thôn mới.

Đại tá Nguyến Tiến Quynh, phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Mỗi cán bộ chiến sỹ là một tuyên truyền viên để tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, trên cơ sở đó để phát huy tinh thần tự lực, tự cường của nhân dân”.

Bản làng nghèo ngày nào, giờ đã có nhà văn hóa, có nhà mới để có cái Tết vui trọn vẹn. Và ở đây tình quân dân cũng ngày càng gắn bó keo sơn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước