Cận nghèo thành nghèo chỉ vì... sinh bốn

TH Đồng Tháp-Thứ bảy, ngày 23/03/2013 09:07 GMT+7

Chị Tình (ngồi giữa) - mẹ của 4 bé gái được sinh cùng mợt lúc ở Lai Vung. (Ảnh: Vnexpress)

 Sinh nhiều con là niềm hạnh phúc của nhiều người nhưng đối với một số gia đình, việc liền một lúc có tới 4 đứa con lại khiến cho cuộc sống của họ càng ngày càng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu.

Thông tin về ca sinh 5 ở TP. HCM thời gian gần đây, nhiều người cho rằng đó là niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, theo các bác sĩ việc sinh nhiều con cùng lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con và đặc biệt là phần lớn gia đình sẽ không đủ điều kiện vật chất, tinh thần để chăm sóc tốt cho các bé.

Lấy ví dụ với gia đình anh Trần Hữu Đồng, cùng một lúc sinh 4 bé gái ở xã Tân Phước, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Kể từ lúc hạ sinh bốn đứa bé cho đến nay, đời sống của gia đình này càng lúc càng khó khăn vì phần lớn thời gian đều dành hết cho việc chăm sóc con.

Suốt mấy tháng nay, trong căn nhà của anh Đồng - bố của 4 bé gái, hầu như lúc nào cũng có tiếng trẻ con. Tiếng cười đùa thì ít mà tiếng khóc quấy lại nhiều. Mọi sinh hoạt của gia đình anh Đồng bị đảo lộn hẳn lên kể từ khi cùng lúc anh chị phải chăm sóc cho 4 đứa con nhỏ.

Sinh cùng lúc vào tháng 6 năm 2012 tại bệnh viện Từ Dũ, TP. HCM, nhưng do sinh thiếu gần 2 tháng nên các bé đều có thể trạng yếu, thường hay bị bệnh về đường hô hấp và có dấu hiệu bệnh lý võng mạc. Sau gần 9 tháng chăm sóc, đến nay sức khỏe của cả 4 bé Việt, Nam, Hạnh, Phúc đã ổn định hơn.

Anh Đồng cho biết, ngoài chuyện khóc, chuyện ngủ, chuyện cho các bé ăn cũng lắm công phu. Do sữa mẹ không đủ cho cả 4 bé nên chị Tình - vợ anh phải dùng sữa công thức. Hằng ngày, bốn bình sữa được rửa sạch sẽ để chờ sẵn. Chiếc bình thủy chứa nước sôi loại to trong nhà anh cũng luôn được chăm đầy, thế nhưng anh chị vẫn không kịp đáp ứng khi các bé đồng loạt khóc vì đói.

Gia đình anh Đồng trước đây thuộc diện hộ cận nghèo, không có ruộng đất chỉ đi làm thuê mướn kiếm sống và đã có 2 đứa con một trai, một gái. Nay lại thêm 4 bé gái nữa, cả 2 vợ chồng đều phải ở nhà chăm sóc các con nên cuộc sống vô cùng khó khăn, gia đình hiện nay đã rơi vào diện hộ nghèo ở địa phương.

Mặc dù vợ chồng anh cũng được sự trợ giúp của người thân, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, sữa và các nhu yếu phẩm nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi 4 đứa con của anh đang cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, để các cháu có thể phát triển ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ông Phan Văn Trọi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước, cho biết: “Địa phương chúng tôi cũng có phân công cộng tác viên và nhân viên y tế thường xuyên thăm hỏi gia đình, kịp thời để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe các cháu. Đồng thời, địa phương vừa qua đã vận động được các tổ chức, cá nhân ở TP. HCM hỗ trợ nhà anh Đồng một căn nhà tình thương, hiện nay gia đình đang triển khai xây dựng để chăm sóc tốt cho 4 cháu Việt, Nam, Hạnh, Phúc. Ngoài sự hỗ trợ địa phương, gia đình anh Đồng cũng rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong xã hội".

Trong hoàn cảnh hiện nay của vợ chồng anh Đồng, sự quan tâm, hỗ trợ của người thân, cộng đồng là rất cần thiết để gia đình anh, chị từng bước vượt qua khó khăn và chăm lo tốt cho 4 cháu Việt, Nam, Hạnh, Phúc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước