Chàng trai người Dao cứu sáu người trong cơn lũ dữ

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 09/09/2013 07:09 GMT+7

 Những đám mây xám xịt vẫn giăng ngang bầu trời Bản Khoang. Chúng tôi tìm về “rốn” lũ Can Hồ A (Bản Khoang, Sa Pa, Lào Cai) để tìm gặp Chảo Dào Quan - chàng trai người Dao đã dũng cảm cứu sống 6 người trong cơn lũ dữ xảy ra tối 4/9 vừa qua.

Cứ tưởng Chảo Dào Quan có thân hình vạm vỡ lắm, nhưng khi gặp chúng tôi ngỡ ngàng khi Quan chỉ là một cậu thanh niên nhỏ thó với trên khuôn mặt nhá nhem bùn đất. Chảo Dào Quan hiền lành cho biết: "Em mới 22 tuổi thôi, vừa trúng tuyển vào lớp 10 hệ bổ túc văn hóa. Nhưng con lũ cuốn hết nhà cửa rồi, không biết ngày tới sẽ ra sao nữa". Nói đến đây, mắt Quan đỏ lên rưng rưng nhìn về phía núi đồi vẫn còn mịt mù mưa bụi.

‘ Trận lũ quét này xảy ra đêm qua (4/9), tại xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai đã gây nhiều thiệt hại cho địa phương . (Ảnh: VTC)

Nhớ lại thời khắc kinh hoàng khi cơn lũ ập đến, Chảo Dào Quan kể: "Khi con lũ đổ về ầm ầm như động đất trong đêm, từ trụ sở Ủy ban Nhân dân xã, em chỉ kịp cầm vội chiếc đèn pin và lao về phía có tiếng kêu cứu. Khi đến giữa hai tảng đá lớn giữa dòng nước đục ngầu, chảy xiết thì em nhận ra ba người trong gia đình anh Hà Thanh Sơn, gồm anh Sơn và vợ Đào Thị Thúy cùng con Hà Tùng Bách đang cố bám vào một cành cây trong dòng lũ cuốn. Em chỉ cứu được anh Sơn và chị Thúy, còn cháu Bách bị lũ cuốn đi”.

Trên giường bệnh, anh Hà Thanh Sơn nấc nghẹn: "Cơn lũ ập đến quá bất ngờ. Mình đã ôm con thật chặt nhưng lũ cuốn kèm theo đất đá quật mạnh khiến vợ chồng mình đều bị thương và đuối sức nên không giữ được con".

Ông Chảo Lao Tả, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bản Khoang cho biết Chảo Dào Quan là Tiểu đội trưởng dân quân xã, rất nhiệt tình và năng nổ.

Cũng ngay trong đêm, sau khi cứu được chị Thúy và anh Sơn, Chảo ngược rừng về nhà. Cả một khoảng không rộng lớn chỉ thấy mờ ảo cây cối và dòng suối đang gầm thét nhấn chìm toàn bộ ngôi nhà của gia đình Chảo. Cứ ngỡ dòng suối ác đã cuốn bố mẹ và các anh chị, em đi cả, Chảo ôm mặt bật khóc.

Dẫn chúng tôi về phía bụi tre cách nhà Chảo chừng vài trăm mét, Chảo dừng lại và rưng rưng kể: "Chính tại chỗ này em đã tìm và kéo được cả anh chị ruột và 2 cháu đang bị mắc kẹt dưới dòng suối chảy rất xiết và đất đá đổ dồn mạnh. Lúc đó mọi người lên bờ ai cũng bê bết bùn và máu, thương nhất là hai đứa nhỏ, chúng run rẩy và lả đi".

Chia tay Chảo Dào Quan trở về trung tâm thị trấn Sa Pa, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh chàng thanh niên bình dị vẫn tiếp tục cùng mọi người dân địa phương tham gia cứu hộ cứu nạn. Anh xứng đáng được tuyên dương về hành động quên mình cứu người bất chấp hiểm nguy trong cơn lũ dữ vừa qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước