Chuyện một bệnh nhân trở thành ân nhân của làng…

Hoàng Thái-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 17:04 GMT+7

Lẽ ra khi đang mang trong mình bệnh gan và tim Lê Giang Phong phải là gánh nặng cho gia đình, song ngược lại anh chính là người đã được người dân trong vùng mang ơn vì đã giúp hàng chục hộ dân có kế sinh nhai, giúp địa phương xóa đói giảm nghèo. Chuyện bắt đầu từ hành trình tìm thuốc chữa bệnh của người thanh niên này.

10 năm trước với căn bệnh suy tim và gan nhiễm mỡ đã khiến anh Lê Giang Phong (thôn 4, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đôn đáo khắp nơi tìm thuốc. Từ khi được lương y khuyên dùng nấm linh chi, bệnh tình của anh đã thuyên giảm. Ngặt nỗi nấm đã hiếm lại đắt đỏ, chính vì vậy năm 2009 người thanh niên này quyết định tự trồng nấm để chữa bệnh.

Lục tìm thông tin trên mạng, khăn gói theo học các chuyên gia ngành nấm, không ngờ vài chục bịch nấm mà anh làm thử đã cho kết quả khả quan. Không những anh đã có thuốc chữa bệnh, mà còn quyết định sản xuất đại trà dược liệu quý này.

Sau một thời gian, với những thành quả anh Phong đã làm được, nhiều người bệnh, thương lái từ khắp nơi đã tìm đến anh mua nấm. Một mình làm không xuể anh Phong đã vận động bà con láng giềng cùng làm theo. Đến nay anh đã hình thành một Hợp tác xã Nấm và hàng chục cơ sở vệ tinh.

Điều đáng nói là những người theo nghề trồng nấm đều là các hộ dân vốn là lao đông làm gạch và từ khi thực hiện chủ trương xóa lò gạch thủ công gây ô nhiễm thì họ rơi vào thất nghiệp. Giờ đây, trong mắt nhiều người dân Đức Nhuận, Lê Giang Phong chính là ân nhân, bởi từ nghề trồng nấm nhiều hộ đã có thu nhập cả chục triệu đồng mỗi tháng.

‘ Anh Lê Giang Phong hướng dẫn nông dân về kỹ thuật trồng nấm linh chi. (Ảnh: Nhân dân)

Tiếp sức cho người thanh niên giàu ý tưởng Lê Giang Phong, năm 2011, Sở Khoa học Công nghệ Quảng Ngãi đã hỗ trợ cho anh 1,1 tỷ đồng đầu tư công nghệ cấy, chiết phôi giống. Theo dự án cũng sẽ có khoảng 100 hộ tham gia cùng Phong sản xuất nấm.

Từ một thanh niên bệnh tật, chỉ học đến lớp 9, bây giờ Phong trở thành giáo viên dạy nghề trong chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi.

Không chỉ sản xuất nấm Linh chi, hiện nay mỗi ngày Hợp tác xã nấm của Lê Giang Phong còn cung cấp hàng tấn phôi các loại nấm như nấm Sò, bào ngư, nấm đầu khỉ ra thị trường. Điều khiến anh lo lắng là không đủ thời gian và sức khỏe để có thể đến tận nơi hỗ trợ kỹ thuật cho bà con, bởi không chỉ Quảng Ngãi mà hiện nay nhiều nông dân ở Bình Định, Gia Lai, Quảng Nam cũng muốn mời anh về hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm.

Câu chuyện một thanh niên nghèo, vượt lên bệnh tật, làm giàu cho mình và sống có ích cho đời chắc hẳn sẽ gợi lên nhiều suy ngẫm cho không ít bạn trẻ ngày nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước