Cô bé 11 tuổi chăm cha bị liệt

Hoàng Phương (vnexpress.net)-Chủ nhật, ngày 20/01/2013 12:00 GMT+7

Mẹ mất, bố bị tai biến, anh trai đi làm xa, mọi việc trong nhà đều do một tay cô bé Loan lo liệu.

 Mẹ mất, anh trai đi làm ăn xa, Nguyễn Thị Loan (xã Yên Thọ, Yên Định, Thanh Hóa) mới 11 tuổi đã trở thành trụ cột gia đình. Cô bé vừa đi học, vừa chăm sóc người cha bị tai biến nằm một chỗ.

17h chiều hàng ngày, hàng xóm lại thấy Loan dìu bố tập tễnh từ trong nhà ra ngoài sân. Đi được một đoạn, anh Nguyễn Quang Huy (bố Loan) toát mồ hôi, chân tay run run kêu mệt. Nhiều lúc không làm chủ được bước đi, người đàn ông nặng hơn 50 kg đổ xiêu đổ vẹo vào người con gái khiến cả hai cha con ngã lăn ra sân.

Bị tai biến nằm một chỗ, mọi sinh hoạt từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân, anh Huy phải nhờ cả vào con gái. Cậu con trai Nguyễn Văn Luân học hết cấp 3, thi đậu cao đẳng ngoài Hà Nội nhưng không có tiền học, đành đi làm công nhân. Ngày còn ở nhà, Loan và anh trai thay nhau làm "đôi chân" cho bố. Giờ anh đi làm, mọi việc trong nhà đều do một tay cô em gái lo toan.

Hàng ngày Loan dậy từ 5h30 sáng, đi chợ mua thức ăn, chuẩn bị bữa sáng cho bố rồi đi học. Hôm nào anh Huy không tỉnh táo là con gái phải nghỉ ở nhà canh chừng. Có hôm thấy bố ngủ dậy muộn, cô bé sợ bố xảy ra chuyện, vội chạy đi gọi hàng xóm giúp đỡ. Ngày nào cũng vậy, bón cháo, xoa bóp cơ tay, cơ chân cho bố đỡ nhức mỏi xong, Loan mới ăn cơm, tắm giặt và ngồi vào bàn học lúc 21h tối.

Tháng 3 vừa rồi, khi chở khách từ Hậu Lộc về, anh Huy bị xe máy kẹp ba tông vào dẫn đến mê man bất tỉnh. Sau hơn một tháng điều trị, các bác sĩ kết luận anh bị liệt nửa người do chấn thương sọ não, mất khả năng lao động. Ngày đầu tiên rời khỏi giường, anh Huy ngã dúi dụi, va đầu vào cột nhà, chảy cả máu. Người cha ấy tâm sự, nếu không có hai con, chắc anh đã theo vợ sang thế giới bên kia vì ngẫm cuộc sống quá cơ cực.

Năm 1990, anh Huy và chị Trịnh Thị Thành nên duyên vợ chồng. Hai đứa con lần lượt ra đời. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, ba sào ruộng không nuôi đủ bốn miệng ăn, anh Huy kéo chài kiếm thêm con tôm, con tép còn vợ ở nhà tráng bánh đa. Loan chào đời cũng là lúc chị Thành phát hiện mình bị thận, rồi chuyển sang suy thận cấp. Chạy chữa khắp nơi không có kết quả, anh Huy đưa vợ về nhà mua thuốc tự điều trị. Để có tiền chữa bệnh cho vợ, anh vay mượn mua được chiếc Dream Tàu về chạy xe ôm, chở khách đi các huyện kiếm thêm đồng ra đồng vào.

Tiền kiếm được không nhiều, anh tiếp tục vay mượn người thân đưa vợ ra Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Bố mẹ vắng nhà, anh em Loan ra đồng làm cỏ lúa, chăm mấy sào ruộng. Loan còn nuôi đàn gà, chờ khi mẹ đi viện về thì có thịt gà ăn. Tháng 11/2010, mẹ Loan qua đời.

Món nợ vay để chữa bệnh cho mẹ chưa kịp trả, nay lại thêm bố bị liệt nằm một chỗ, gia đình Loan trở nên kiệt quệ. Túng thiếu, vất vả, nhưng Loan vẫn chăm học. Hồi cấp 1, em nhận được giấy khen của trường Tiểu học Yên Thọ. Lên cấp 2, mẹ mất, bố bị bệnh khiến lực học của Loan giảm sút.

Loan tâm sự, em ước mơ trở thành bác sĩ để có thể giúp được nhiều người, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật như bố mẹ em. Nhưng cô bé cũng phân vân: "Sau này nếu em phải đi học xa, không biết ai sẽ chăm sóc bố".

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, chủ nhiệm lớp 6B (THCS Yên Thọ) cho biết, Loan ngoan ngoãn, học khá. Biết được hoàn cảnh gia đình, đầu năm học lớp đã góp tiền giúp em mua sách vở và đồ dùng học tập. Trường cũng miễn cho em một số buổi lao động để có thời gian ở nhà chăm sóc bố.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, xóm trưởng xóm 3 cho hay, gia đình anh Huy là một trong những hộ nghèo lâu năm của xóm. Khi anh Huy bị tai nạn, xóm đã vận động người dân đóng góp, ủng hộ được gần 2 triệu đồng để gia đình lo tiền thuốc men. Ngoài ra xóm cũng đã làm thủ tục gửi lên xã, đề nghị huyện cho anh được hưởng trợ cấp xã hội dành cho người khuyết tật để giúp gia đình bớt gánh nặng kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước