Cô bé học sinh giỏi và gia cảnh tận cùng nỗi đau

SK&ĐS-Chủ nhật, ngày 06/10/2013 06:00 GMT+7

Cả 3 con người (bà ngoại, mẹ và bé Vy) đều mang nỗi đau bệnh tật.

 Được sự giới thiệu và dẫn đường của cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam), chúng tôi đến thăm gia đình bé Phạm Thị Phương Vy (13 tuổi), học sinh lớp 8/5 tại một làng quê ở tổ 4, thôn Tứ Ngân, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn (Quảng Nam). Bé Vy nhiều năm liền là học sinh giỏi nhưng lại đang mang trong mình nhiều căn bệnh, gia cảnh hết sức khốn khó.

Qua lời giới thiệu của cô Thuỷ và tận mắt chứng kiến các giấy khen treo trên tường, được biết bé Vy đạt học sinh giỏi 5 năm liền của Trường tiểu học Phạm Như Xương (xã Điện Ngọc) và 2 năm lớp 6, lớp 7 của Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc bé đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bản thân bé Vy, trong người mang 3 bệnh: tim, gan, khớp cho nên đau ốm thất thường, nhà lại nghèo khó nhất làng. Bà ngoại Võ Thị Quy (84 tuổi), già yếu, mắt mờ, bị liệt nửa người phải nằm tại chỗ, lại mang trọng bệnh tai biến mạch máu não, tính mạng luôn bị đe doạ. Còn mẹ Phạm Thị Mến (53 tuổi) mất sức lao động vì té ngã, gãy xương chậu trong lúc chằn chống nhà cửa trong cơn bão số 6 năm 2006, giờ đi lại khó khăn, vất vả có khi phải nằm tại chỗ và luôn đau ốm, nằm viện. Cả 3 con người sinh sống dưới một mái nhà nhỏ, đều mang trong người bệnh tật, đau ốm triền miên, coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai, nỗi đau của một gia đình đến tận cùng, tuyệt vọng.

Để được đến trường những năm qua, bé Vy phải nhờ sự cưu mang của bà con thân thuộc, họ hàng, chòm xóm, thầy cô giáo… từ áo, quần mặc, cơm ăn, nước uống hàng ngày, đến thuốc men đau ốm, viện phí… Để đáp lại sự giúp đỡ, chia sẻ và khỏi phụ lòng của mọi người, bé Vy đã vượt qua bệnh tật, nghèo khó để học tốt và 7 năm liền, bé đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, khi nhận xét về bé Vy, người học trò nhỏ của mình, cô rất vui và tự hào nhưng cũng buồn vì gia cảnh không may: “Gia đình bé Vy là gia đình đặc biệt khó khăn, 3 con người cả năm gần như không có nổi một tiếng cười. Mặc dù hoàn cảnh như vậy nhưng Vy rất ngoan, hiền, thông minh và đạt danh hiệu học giỏi 7 năm liền ở tất cả các môn. Trong những năm qua, nhà trường cũng dành sự quan tâm, ưu tiên cho Vy vì em tấm gương điển hình vượt khó, học giỏi xứng đáng được ngợi khen, giúp đỡ. Để Vy có cơ hội đến trường học tập trong điều kiện tốt hơn thì rất cần sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng”.

Cô Phạm Thị Mến, mẹ bé Vy thì khóc nức nở nói trong tiếng nấc, nghẹn ngào: “Đau ốm, bệnh tật, nợ nần, nghèo khó là nỗi ám ảnh, luôn đeo bám gia đình tôi bao năm nay, và không biết bao giờ mới qua khỏi nỗi đau này. Tôi đã vay mượn của bà con họ hàng hơn 50 triệu đồng, để lo chuyển viện chạy chữa, điều trị bệnh cho 3 con người và cũng không biết bao giờ trả nợ được. Hiện nay cả gia đình không còn tiền để chữa bệnh, ăn uống mà nhờ vào sự cưu mang của bà con chòm xóm, họ hàng và cả Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng nữa (vì khi đau ốm, cấp cứu cả 3 người đều chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng). Giờ tôi chỉ mong mọi người ngoài xã hội, cứu giúp gia đình tôi trong cơn khốn đốn, kiệt quệ kinh tế và tận cùng nỗi đau này”.

Trong những năm qua, chúng tôi đã viết nhiều về hoàn cảnh thương tâm, nhịp cầu nhân ái… Có lẽ đây là hoàn cảnh khốn khổ, bi đát nhất mà xã hội cần quan tâm chia sẻ. Mong sao các cơ quan, đoàn thể, cá nhân các nhà hảo tâm, từ thiện, nhân đạo khắp nơi, hãy mở rộng vòng tay nhân ái, hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh thương tâm này. Mọi sự chia sẻ, giúp đỡ, cưu mang xin gửi về em: Phạm Thị Phương Vy, học sinh lớp 8/5 Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) hoặc liên hệ cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, để biết thêm thông tin, hoàn cảnh của em Vy. Đt: 01998.974.212 – 0905.222.868.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước