Cô giáo 22 năm nuôi dạy trẻ khuyết tật

Kim Lâm-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 06:00 GMT+7

Ngày nay, ngoài công việc nội trợ, phụ nữ còn tham gia vào các công việc xã hội và dù ít dù nhiều thì những đóng góp của họ rất đáng trân trọng. Một trong những phụ nữ như vậy là giáo viên Trương Thị Xuân Hà - người đã gắn bó 20 năm với học sinh khuyết tật ở trường Tương Lai, TP Cần Thơ.

22 năm gắn bó với nghề là từng ấy thời gian cô giáo Trương Thị Xuân Hà dành hết tâm huyết dạy dỗ các em học sinh kém may mắn. Đối với những em bị thiểu năng trí tuệ, bệnh Down, rối loạn hành vi, việc giúp các em tiếp thu kiến thức khó gấp 4-5 lần so với các học sinh bình thường.

Khó khăn là vậy, nhưng cô Xuân Hà vẫn kiên trì gắn bó với nghề, nỗ lực tích lũy kinh nghiệm, tìm kiếm những phương pháp sư phạm phù hợp dành cho trẻ em khuyết tật. Bởi “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”.

“Đối với các em phải có cái tâm, từ đó mà tôi quyết định chọn ngành nghề này để chăm sóc và nuôi dạy các em chậm phát triển trí tuệ, mong sao các em sau này biết hội nhập với cộng đồng và xã hội”, cô Hà chia sẻ.

Ngoài dạy kiến thức cơ bản, cô giáo Hà còn hướng dẫn học sinh những công việc trong thực tiễn cuộc sống. Có thể ban đầu, các em chưa quen, chưa nhớ phải làm gì, nhưng bằng tấm lòng của một người mẹ, cô Hà đã tận tình chỉ dạy cho các em bởi hơn ai hết cô hiểu việc uốn nắn hành vi, dạy kỹ năng sống giúp trẻ em khuyết tật trở thành người có ích là cả một quá trình lâu dài.

Em Kha Thị Huỳnh Nhi nói: “Con rất yêu cô vì cô dạy con biết đọc, biết viết…”

“Con rất thích đến trường và rất mến thầy cô, bạn bè. Cô Hà đã chăm sóc con từ giấc ngủ, bữa ăn, cô còn dạy con viết chữ, tiếp xúc với mọi người”, em Huỳnh Tấn Cảnh chia sẻ.

Dẫu vẫn còn khó khăn trong cách phát âm, câu nói chưa tròn vẹn, nhưng những nhận xét của học sinh dành cho cô giáo chính là xuất phát từ trái tim. Sự tiến bộ của học sinh, sự ủng hộ từ phía nhà trường và gia đình sẽ là động lực giúp cô Hà vững vàng hơn trong công tác.

Với những cống hiến cho sự nghiệp trồng người, cô Xuân Hà đã vinh dự trở thành 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vượt khó được Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tuyên dương. Chính những tấm gương như cô Xuân Hà đã làm cho ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 hàng năm càng trở nên ý nghĩa hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước