Cô giáo hết lòng vì trẻ mồ côi, tật nguyền

Thế Dương-Thứ tư, ngày 20/03/2013 07:30 GMT+7

Một lớp học đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật. (Ảnh minh họa)

 Hàng chục năm nay, bằng tấm lòng nhân ái của mình, cô Nguyễn Thị Minh đã tình nguyện dạy chữ, dạy làm người cho nhiều đứa trẻ tật nguyền, mồ côi không nơi nương tựa.

Có lẽ bây giờ ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai chỉ còn duy nhất một lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Minh là khá đặc biệt. Bởi cùng một lúc, cô Minh phải giảng bài cho bọn trẻ ở nhiều trình độ khác nhau. Cả lớp có khoảng 30 em, nhưng lại chia thành 3 lớp học, nhóm nhỏ nhất là lớp 1, cô Minh dạy tập đọc, tập viết; nhóm lớn hơn lớp 2, lớp 3 cô dạy thêm làm toán và bài tập.

Vì lớp học đặc biệt nên cô Minh cũng phải chỉnh sửa bài giảng một chút cho sát với đặc điểm của từng em học sinh. Điều khó nhất đối với cô Minh đó là trong thời gian một buổi sáng, cô phải dạy tất cả các nhóm để các em có thể tiếp thu hết kiến thức bài vở cô dạy.

“Tôi dạy các em lâu rồi nên cũng có chút kinh nghiệm, ví dụ đầu giờ các em lớp 2 học Tiếng Việt tôi sẽ cho các em lớp 3 làm Toán, hoặc khi các em làm bài tập lại cho các em bé hơn tập viết nên cũng không ảnh hưởng gì mấy”, cô Minh chia sẻ.

Cô Minh nói là như vậy, nhưng thực tế để tất cả các em trong lớp học tiếp thu được nội dung bài giảng cũng không phải là điều dễ dàng. Bởi phần lớn các em đều là trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, hoặc có em là con hộ dân hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, không thể đủ điều kiện cho con đi học nên bố mẹ chúng gửi vào lớp nhờ cô Minh kèm cặp, vì vậy nên khả năng tiếp thu của bọn trẻ cũng sẽ khác nhau.

Trong lớp học, em nào thông minh nhanh nhẹn vẫn theo được, còn với những em nhút nhát hay ngại đi học, việc tiếp thu chậm hơn, thậm chí có em học 2 năm vẫn chưa qua một lớp. Thế nhưng, bằng tấm lòng yêu thương bọn trẻ của mình cô Minh vẫn kiên trì với công việc này. Trong khi, cô chưa hề nhận một đồng lương hay một đồng phụ cấp hỗ trợ nào.

Thấm thoát đã gần 20 năm, cô Minh đã tình nguyện gắn bó với những đứa trẻ vốn chịu nhiều thiệt thòi nơi đây. Cô tâm sự, dù còn nhiều khó khăn nhưng cô rất tự hào vì đã có không ít học sinh được cô dạy dỗ đã trưởng thành và tự lập ngoài đời. Với cô, còn sức khỏe, cô vẫn gắn bó với trẻ mồ côi và luôn tạo cho bọn trẻ có những suy nghĩ, ước mơ ngay từ lớp học đặc biệt của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước