“Để gia đình mình và bản Cá Nọi là điểm sáng cho nơi khác làm theo”

Báo Thanh Hóa-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 12:00 GMT+7

 Đó là tâm sự nhưng thể hiện quyết tâm của ông Hơ Chứ Xá, dân tộc Mông, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận bản Cá Nọi, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Ông kể, là cán bộ, ông không chỉ cùng các đảng viên trong chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong bản tiếp thu kỹ thuật trồng, chăm sóc để cây lúa cho nhiều bông, cây ngô cho nhiều bắp... mà bản thân ông phải vận động vợ con tiên phong trong việc trồng lúa lai; ngô lai cho năng suất, giá trị thu nhập cao. Hàng năm, diện tích trồng ngô lai của gia đình ông cho thu hoạch 7 đến 10 tấn; lúa từ 2,5 đến 3 tấn. Ông đã vay vốn của ngân hàng, cùng sự hỗ trợ của Chương trình 30a và vốn tích lũy của gia đình để mua 3 con bò mẹ. Do chăm sóc tốt, mỗi năm bò mẹ lại đẻ thêm một con bê, nên đàn bò nhà ông tăng dần. Ngoài ra, gia đình ông còn trồng 5 ha cây xoan để giảm dần việc sản xuất lương thực trên nương rẫy, vừa bảo vệ rừng, lại có nguồn thu cho những năm sau... Với hướng phát triển bền vững như vậy, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 60 triệu đồng.

Ông Xá đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, mọi người thực hiện nếp sống văn hóa như không tảo hôn, phụ nữ không được ăn lá ngón tự tử khi có mâu thuẫn gia đình; người chết phải cho vào hòm, không để lâu ngày; mọi người thi đua giữ vững an ninh trật tự, khuyên bảo nhau không vận chuyển, buôn bán, sử dụng ma túy, không vượt biên, truyền đạo trái phép...

Từ chỗ cực khổ, với đa số là hộ đói nghèo, được sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án của Nhà nước, sự lãnh đạo, quan tâm sâu sát của chi bộ, chính quyền và các đoàn thể của bản, noi theo tấm gương vượt khó của các cán bộ, đảng viên, trong đó có cá nhân và gia đình bí thư chi bộ Hơ Chứ Xá, bà con bản Cá Nọi đã tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no. Đến nay, số hộ nghèo trong bản giảm xuống chỉ còn 10/85 hộ (100% số hộ trong bản là người dân tộc Mông).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước