Gạo cứu trợ đến với đồng bào Lai Châu

Minh Hường -Thứ sáu, ngày 08/02/2013 15:49 GMT+7

Cán bộ địa phương phát gạo cho dân bản. Ảnh: Báo Biên phòng

Ngay từ những ngày đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ gạo cứu đói cho các tỉnh, trong đó có tỉnh miền núi biên giới Lai Châu. Một miếng khi đói, bằng một gói khi no. Hạt gạo của Chính phủ thực sự có ý nghĩa vào vụ giáp hạt, nhất là khi bà con vừa bị mất mùa nặng do nạn chuột phá hoại.  

Từ rất sớm, người già, phụ nữ, trẻ nhỏ… đã có mặt cùng những chiếc gùi mang gạo về bản vì Trưởng bản thông báo gạo cứu trợ của Chính phủ về. Năm nay là năm đầu tiên chị Pờ Há Xó, bản Nậm Hạ A, xã Kan Hồ, Mường Tè, Lai Châu được nhận gạo cứu trợ, chị nói: “Vui lắm, có gạo ăn Tết cho con no rồi”.

Trưởng bản hôm nay là người bận rộn nhất. Chia thế nào cho chính xác, cho nhanh để không ai bị thiệt và cũng vì ai cũng muốn gạo sớm đổ vào gùi mang về nhà mình. “Bà con được Đảng và Nhà nước quan tâm. Năm nay mất mùa, Nhà nước còn quan tâm hơn nữa, tôi rất phấn khởi”, Trưởng bản Pờ Xà Chừ nói.

4 năm nay, nhà bà Phù Ha De, bản Nậm Hạ A đều được nhận gạo cứu trợ vào dịp đói giáp hạt. “Năm nào đi nhận gạo cũng thấy náo nức. Bây giờ ngoài 50 tuổi, lưng cõng gạo vẫn không thấy mệt… ngay trưa nay, hai vợ chồng sẽ được ăn bữa cơm đầu tiên sau nhiều ngày phải ăn củ mài, củ sắn”.

Không chỉ vợ chồng bà Phù Ha De, mà hàng chục hộ dân của bản Nậm Hà A đã cảm nhận được ý nghĩa của hạt gạo cứu trợ. Người nhận hồi hộp vì sắp có gạo ăn, nhưng người đi phát gạo của Cục Dự trữ Nhà nước cũng hồi hộp không kém vì phải làm sao để hạt gạo đến được bà con kịp trước Tết trong lúc đường vào bản liên tục tắc nghẽn do sửa chữa dịp mùa khô. Làm sao để hạt gạo vào gùi bà con được trắng, được ngon...

Ông Nguyễn Nhật Thái, Phó Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước Tây Bắc chia sẻ: “Thời gian triển khai rất gấp nên để giải quyết cùng một lúc cứu đói giáp hạt và Tết thì không kịp, nên chúng tôi ưu tiên cấp cho những hộ nghèo, khó khăn, không có điều kiện trang trải tết, tránh cho bà con đứt bữa dịp này”.

Huyện Mường Tè, Lai Châu là một địa bàn bị thiệt hại nặng nề do nạn chuột phá hoại vụ Đông Xuân vừa qua, vì thế những chuyến hàng cứu trợ kịp thời của Chính phủ càng thật sự có ý nghĩa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước