Hi vọng cho những trái tim nơi núi rừng Tây Bắc

Trần Quang-Thứ bảy, ngày 02/11/2013 07:00 GMT+7

 Với mong muốn đem đến những hi vọng cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh tại tỉnh Lai Châu, "Trái tim cho em" đã quyết định chọn nơi núi rừng Tây Bắc này là điểm dừng chân tiếp theo.

Theo đó, chương trình được tổ chức trong ngày 28 - 29/9 nhằm phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi. Đây cũng là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm chương trình “Trái tim cho em”.

Thắp lên ngọn lửa hi vọng

Trong số gần 2000 trẻ được khám sàng lọc tại Lai Châu có những cháu được phát hiện bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh được biệt khó khăn. Cháu Vàng A Chinh, 8 tháng tuổi ở bản Nậm Be, Phúc Khoa, Tân Uyên được bố mẹ vượt gần 100km đưa xuống khám tại Bệnh viện đa khoa Lai Châu sau khi được phổ biến thông tin từ đợt khám sàng lọc. Qua đợt khám, các bác sĩ đã chẩn đoán em còn ống động mạch, thông tim thất, tăng áp lực động mạch phổi nặng cần phải phẫu thuật ngay.

‘ Các bác sĩ BV Việt Đức khám sàng lọc tại Lai Châu. (Ảnh: VTV News)

Nhỏ tuổi hơn Vàng A Chinh, em Lò Thị Hương mới chỉ được 2 tháng tuổi ở huyện Sìn Hồ có thể trạng rất yếu. Nhận được thông tin phổ biến từ chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn những bố mẹ Hương đã vượt hơn 100km, đi mất hơn 1 ngày đường để đưa em khám ngay trong ngày đầu tiên. Các bác sĩ của đoàn công tác đã chẩn đoán em bị chứng fallot 4 và cần phải phẫu thuật ngay.

Ngay tại buổi khám bệnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã hướng dẫn thực hiện các thủ tục xin tài trợ từ Chương trình “Trái tim cho em” như Vàng A Chinh hay em Lò Thị Hương cùng một số trường hợp có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn khác.

Trong gần 2.000 trẻ tham gia đợt khám sàng lọc miễn phí theo chương trình “Trái tim cho em” đã phát hiện 25 trẻ bị tim bẩm sinh. Trong đó 17 trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng được chỉ định phẫu thuật, 8 trường hợp cần siêu âm và hội chẩn lại trước khi quyết định phương pháp chữa trị phù hợp.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức khám sàng lọc cho các bệnh nhi nghi mắc tim bẩm sinh ở Lai Châu. Thông qua khám sàng lọc, các bệnh nhi được phát hiện bệnh sớm, có sự can thiệp kịp thời, có thể giúp các cháu chữa khỏi một phần hoặc hoàn toàn bệnh trạng”.

‘ Bác sĩ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. (Ảnh: VTV News)

"Không chỉ cho các em mà còn cho chúng tôi"

Đó là chia sẻ của bác sĩ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Theo đó, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kết hợp đợt khám sàng lọc này để truyền đạt những kinh nghiệm sơ cứu và chuẩn đoán ban đầu về phẫu thuật tim mạch, lồng ngực cho các bác sĩ tuyến tỉnh.

Các cán bộ trong đoàn vẫn nói đùa với nhau rằng, các đợt khám sàng lọc ở các tỉnh là chuyến công tác "hai trong một". Những đợt khám sàng lọc như thế này với mục tiêu chính là nhằm phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèodưới 16 tuổi. Bên cạnh đó truyền thụ lại những kinh nghiệm cho các đồng nghiệp tuyến dưới để tăng cường năng lực bệnh viện tỉnh.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ: "Chúng tôi đến thăm khám các cháu là mục tiêu chính, nhưng bên cạnh đó luôn luôn phối kết hợp chuyến công tác này nhằm truyền đạt những kinh nghiệm cho các đồng nghiệp tuyến dưới. Mục đích nhằm tăng cường năng lực về mặt con người cho tuyến tỉnh trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên".

Với ý nghĩa thiết thực đó, khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em tại các tỉnh đã và đang là hoạt động giàu tính nhân văn và sẽ được tiếp tục đồng hành cùng "Trái tim cho em" trên những chặng đường xa phía trước.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, chương trình hỗ trợ cho gần 2.000 trẻ em được mổ tim trên phạm vi cả nước. Đến nay, chương trình không chỉ nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng xã hội mà còn thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp nhằm giúp cho ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được chữa trị kịp thời.

Chương trình khám sàng lọc tại Lai Châu trong ngày 28 - 29/9 nhằm phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèodưới 16 tuổi:

- Tổng số thăm khám: 1923 ca

- Phát hiện: 25 ca bệnh tim bẩm sinh

- Chỉ định phẫu thuật: 17 trường hợp

- Chỉ định siêu âm và hội chẩn lại: 8 trường hợp

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước