Kết nối biển Đông: Chung tay góp sức giúp cư dân bám biển

VTV News-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 17:46 GMT+7

Nhằm giúp bà con ngư dân chủ động phòng tránh bão biển, báo cấp cứu và thực hiện các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển, chiều ngày 13/9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đài TH Việt Nam, Đài Tiếng nói VIệt Nam đã phối hợp tổ chức buổi họp báo vận động chiến dịch Kết nối biển Đông.

Thống kê cho thấy, số lượng tàu cá hiện nay của nước ta vào khoảng 130.000 tàu, song, tính đến thời điểm tháng 8/2013, chỉ có 9.400 tàu đã được trang bị thiết bị thông tin liên lạc, chiếm chưa đến 10% tổng số. Trong khi đó, thiên tai ở nước ta trong những năm gần đây có nhiều diễn biến rất bất thường. Hàng năm, Việt Nam phải chịu ảnh hưởng bởi trung bình 10 cơn bão và 05 đợt áp thấp nhiệt đới, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

‘ Chiến dịch "Kết nối biển Đông" sẽ sử dụng toàn bộ nguồn tiền từ thiện để mua thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển .

Với xuất phát điểm là thực tế như trên, chiến dịch với tên gọi Kết nối biển Đông đã được khởi xướng và sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 15/9 đến ngày 14/10/2013, nhằm mục đích chính là kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để mua tặng thiết bị thông tin liên lạc, hỗ trợ cho ngư dân, giúp ngư dân sớm nắm bắt được thông tin, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai, góp phần cổ vũ ngư dân bám biển phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho hay, trọng tâm mà chiến dịch Kết nối biển Đông hướng đến chính là công tác từ thiện. Nhà nước Việt Nam hàng năm cũng đã đóng góp rất nhiều kinh phí cho công tác này, tuy nhiên, nguồn lực của nhà nước có hạn, do đó, chúng ta cần kêu gọi những sự chung tay, tiếp sức từ xã hội, góp phần giúp cải thiện đời sống ngư dân nói riêng, cũng như cải thiện đời sống của đồng bào khó khăn nói chung.

Trước mắt, chiến dịch Kết nối biển Đông đặt mục tiêu khiêm tốn là vận động được 10 tỷ tiền từ thiện để hỗ trợ mua các thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân. Theo ông Thái, tiêu chí chất lượng cần được đề cao. Cụ thể, từ số tiền thu được sau chiến dịch, TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các địa phương để chọn mua loại máy có chất lượng từ khá trở lên, nhằm đảm bảo thông tin đến được với ngư dân kịp lúc, tránh trường hợp thiết bị kém chất lượng trục trặc dẫn đến tình trạng chậm trễ thông tin. Trước mắt, chiến dịch Kết nối biển Đông sẽ ưu tiên cho các ngư dân nghèo tại 28 tỉnh ven biển, các ngư dân thuộc khu vực huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa. “Nguồn thu đến đâu, làm tốt đến đó”, ban tổ chức chiến dịch cho hay.

‘ Ban tổ chức khẳng định sẽ chỉ sử dụng các thiết bị tốt, xứng đáng với đồng tiền từ thiện chứ không chạy theo số lượng.

Cũng trong buổi họp báo công bố chiến dịch Kết nối biển Đông, những vấn đề khúc mắc đã được đem ra mổ sẻ, bàn bạc cụ thể. Khi được hỏi rằng: vì sao một chiến dịch ý nghĩa như thế này lại chỉ được triển khai trong vỏn vẹn 1 tháng?, ông Đoàn Văn Thái và ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng cục Thông tin Viễn thông đều có chung câu trả lời: “Sau khi chiến dịch 1 tháng này khép lại, ban tổ chức sẽ tiến hành họp đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác triển khai và sau đó sẽ tiếp tục tổ chức chiến dịch trong những khoảng thời gian tới”.

Hình thức ủng hộ:

1. Nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia với nội dung:

- Đầu số nhắn tin: 1400; giá trị ủng hộ: 10.000 VND/tin nhắn

- Cú pháp: BD hoặc BIENDONG gửi 1400.

2. Ủng hộ trực tiếp bằng hiện vật, gồm: các trang thiết bị vô tuyến sóng ngắn Icom, thiết bị thông tin, liên lạc lắp đặt cho tàu thuyền đánh cá trên biển…

3. Ủng hộ trực tiếp bằng tiền qua tài khoản:

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, số 82 Nguyễn Du, Hà Nội

Số tài khoản: 120 10 000036656

Tại: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch I

4. Ủng hộ trực tuyến bằng tài khoản Ngân hàng thông qua Cổng thanh toán – Ví điện tử VTC Pay tại: http://redcross.org.vn/ketnoibiendong hoặc httpps://pay.vtc.vn/ketnoibiendong và làm theo hướng dẫn

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước