Khi người khuyết tật tìm niềm vui từ lao động...

Tấn Quýnh-Chủ nhật, ngày 31/03/2013 08:01 GMT+7

Anh Dũng (anh bên trái) cùng các công nhân doanh nghiệp Nhật Ân đang làm việc. (Ảnh: VTV News)

 Với những người khuyết tật được lao động, được tự mình kiếm sống nuôi bản thân là niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếp thêm sức mạnh cho họ vươn lên để sống và hòa nhập cùng cộng đồng.

Anh Nguyễn Văn Dũng, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị bại liệt đôi chân từ nhỏ, nhưng đôi tay làm công việc lắp khung ảnh của anh lại nhanh nhẹn đến mức nhiều người cũng phải ngạc nhiên. Anh Dũng bắt đầu vào làm việc tại doanh nghiệp tư nhân Nhật Ân từ ba năm nay. Bây giờ anh đã là một thành viên chính trong dây chuyền sản xuất khung ảnh của doanh nghiệp. Là một người khuyết tật nhưng kết quả làm việc của anh Dũng, không có gì khác biệt so với mọi thành viên khác.

Được làm việc, có khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng mỗi tháng, với anh Dũng là sự thay đổi số phận. “Ngày trước tôi ở nhà buồn lắm. Từ lúc vào công ty làm việc tôi thấy rất là vui bởi tôi có thể tự nuôi bản thân mình”, anh Dũng chia sẻ.

Hiện tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp tư nhân Nhật Ân có 200 công nhân, 35 người trong số này là những người khuyết tật. Tuy nhiên, khi bước chân vào cơ sở sản xuất này, bất cứ ai cũng khó mà biết được đâu là lao động khuyết tật và đâu là lao động bình thường. Bởi hằng ngày, tại đây tất cả mọi người cùng chung một nhịp độ làm việc, cùng chung một sự san sẻ.

Chị Nguyễn Khánh Vân, một công nhân doanh nghiệp tư nhân Nhật Ân, cho biết: “Người khuyết tật ở đây, ai cũng làm nhiệt tình, mọi người ai cũng hòa đồng”.

Tiêu chí lựa chọn người lao động của doanh nghiệp Nhật Ân là công nhân thường gắn với mỗi công đoạn sản xuất, ví dụ như có những phần việc sẽ chỉ cần đôi tay và khả năng làm việc chính xác, vì vậy cho dù bị khuyết tật mất đi đôi chân như anh Dũng cũng chẳng ảnh hưởng đến công việc.

Ông Châu Đình Lợi, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Nhật Ân, cho biết: “Trong doanh nghiệp chúng tôi, có những công việc cần chỉ hai tay vì vậy khi đưa công việc cho người bị liệt 2 chân, họ vẫn làm rất tốt. Tôi nghĩ quan trong nhất là ý chí và tính chất công việc phù hợp với người khuyết tật sẽ giúp họ hòa nhập cộng đồng hơn”.

Hằng ngày, những người khuyết tật ở doanh nghiệp tư nhân Nhật Ân như anh Dũng vẫn phải bước đi trên đôi chân tàn tật, nhưng đôi tay làm việc của mỗi người vẫn rất nhanh nhẹn và thành thạo. “Người khuyết tật chúng tôi đã tiếp thêm sức mạnh, sức mạnh từ niềm vui được sống, được làm việc giữa mọi người”, anh Dũng chia sẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước