Khi nguồn vốn ưu đãi đến với hộ cận nghèo…

Tấn Chiến-Thứ bảy, ngày 28/09/2013 15:25 GMT+7

Ảnh minh họa

 Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Quyết định số 15 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với hộ cận nghèo có hiệu lực từ giữa tháng 4/2013. Có thể nói, đây là một chủ trương được rất nhiều hộ cận nghèo trên cả nước chờ đợi. Tại những tỉnh miền núi - nơi mà số hộ cận nghèo còn khá lớn, trong đó phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình đã bổ sung tiềm lực tài chính, để bà con yên tâm phát triển sản xuất, hướng đến thoát nghèo một cách bền vững.

Gia đình ông Điều Sớp - một trong những hộ đầu tiên ở xã Đắk N’Drung, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông được tiếp cận với vốn vay ưu đãi dành cho hộ cận nghèo, sau khi được vay 25 triệu đồng, ông đã đầu tư chăm sóc cà phê và trồng thêm 200 gốc hồ tiêu. Nhờ bón phân đầy đủ mà vườn cà phê năm nay của gia đình ông đã xanh tốt hơn và không rụng quả như trước.

Trước đây không có tiền mua phân bón cho cây cà phê nên tôi chỉ bón một năm 2 lần, năm nay nhờ vay được tiền nên hiện tại vườn cà phê nhà tôi rất xanh và quả không bị rụng như trước”, ông Điều Sớp phấn khởi cho biết.

Tỉnh Đăk Nông hiện có khoảng 7.100 hộ cận nghèo, những năm qua, nhóm hộ này ít được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Do tiềm lực kinh tế non yếu, nên chỉ cần một đợt thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất là hộ cận nghèo rất dễ trở thành hộ nghèo, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, khi được vay vốn ưu đãi, người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, tạo ra nhiều của cải, làm thay đổi cuộc sống của chính mình.

Bà Nguyễn Thị Duyên - thị trấn Đức An, Đăk Song nói: “Gia đình tôi cũng thuộc hộ cận nghèo, đợt vay vốn vừa rồi gia đình tôi được vay 30 triệu đồng, với số tiền này tôi đã đầu tư vào vườn tiêu và cà phê. Vốn vay ưu đãi đã giúp cho bà con chúng tôi rất nhiều”.

Thực hiện Quyết định số 15 của Thủ tướng Chinh phủ, năm 2013 tỉnh Đăk Nông được Trung ương phân bổ 35 tỷ đồng, đến thời điểm này đã giải ngân 32 tỷ đồng cho 1.200 hộ cận nghèo vay phát triển sản xuất. Qua điều tra ban đầu, đa số người dân sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy được hiệu quả nguồn vốn.

“Để người dân sản xuất cũng như sử dụng đồng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các đoàn thể...", ông Bùi Đăng Khoa - PGĐ Ngân hàng CSXH tỉnh Đăk Nông cho hay.

Với lãi suất ưu đãi khoảng 10,1%/năm, vay tín chấp tối đa 30 triệu đồng/hộ, thời hạn vay kéo dài đến 7 năm, chính sách tín dụng cho hộ cận nghèo đã từng bước hóa giải bài toán thiếu vốn cho người dân Đăk Nông. Có vốn và đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, sẽ góp phần giúp những hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, thay đổi hoàn cảnh khó khăn đã bám chặt họ hàng chục năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước