Làng biển bảo vệ quyền trẻ em...

Tấn Quýnh-Thứ tư, ngày 13/03/2013 07:22 GMT+7

Một buổi sinh hoạt của các em nhỏ tại nhà văn hóa làng biển Đông Hải do Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em tổ chức (Ảnh: VTV News)

 Trẻ em có những quyền gì, những quyền của trẻ em cần được tôn trọng ra sao. Rất nhiều người dường như không để tâm đến vấn đề này. Nhưng tại một làng biển ở tỉnh Khánh Hòa nhiều năm nay có một cách thức rất hiệu quả để bảo vệ quyền trẻ em. Đó chính là câu lạc bộ bảo vệ quyền trẻ em.

Trước đây, đã có một khoảng thời gian dài, phường Ninh Hải, xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được xem là địa phương khá nhức nhối bởi tình trạng không tôn trọng quyền trẻ em. Trẻ em nơi đây thường phải bỏ học, lao động sớm, thiếu sự chăm sóc và bảo vệ.

Xuất phát từ mong muốn con cháu của làng biển được sống tốt hơn, cách đây 5 năm phường Ninh Hải đã thành lập Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em. Với nhiều hoạt động thiết thực, Chi hội đã nhanh chóng thu hút nhiều người tham gia.

Những tình nguyện viên tham gia Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em Ninh Hải chính là những phụ nữ trong làng - những người lâu nay vốn chỉ quen với công việc ở đồng muối, bây giờ họ trở thành tuyên truyền viên về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Chi, một tình nguyện viên chia sẻ: “Tôi thấy trẻ em ở nhà quê thiệt thòi nhiều mặt, nên đã cùng với các chị em khác bỏ chút thời giờ chăm lo cho các cháu”.

Bà Võ Thị Thu, Chi hội trưởng cho biết: “Lãnh đạo ở xa quá nên không nhìn thấy thiệt thòi của các cháu nhỏ vùng biển này. Chúng tôi ở gần nên cũng muốn giúp đỡ cho các cháu để các cháu có được những quyền cơ bản của trẻ em”.

Bà Nguyễn Thị Mười - một người dân phường Ninh Hải, có 4 đứa con trong tuổi đi học. Lâu nay, cuộc sống của gia đình bà đều dựa vào những chuyến đi biển của chồng và những ngày bà Mười ngược xuôi làm thuê. Mặc dù gia đình bà đã rất chăm chỉ lao động, nhưng cuộc sống vẫn chẳng đủ no. Có những lúc gia đình bà Mười rơi vào cảnh túng thiếu, những đứa con của bà đã phải sắp nghỉ học. Biết được hoàn cảnh gia đình nhà bà Mười, với tinh thần “tương thân, tương ái”, các thành viên của Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em Ninh Hải đã kịp thời đồng hành và lo toan cùng gia đình để giúp những đứa con của bà không phải bỏ học.

Bà Mười xúc động nói: “Tôi rất cảm ơn các thành viên của Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em. Nhờ các anh, chị mà 4 đứa con của tôi vẫn được đến lớp, đến trường”.

Ngoài việc giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn được đi học, các tình nguyện viên trong Chi hội còn tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa cho các em. Sau mỗi buổi học, các em nhỏ lại tập trung đông đủ tại nhà văn hóa của làng biển Đông Hải, tại đây các em đã được nói lên những suy nghĩ của chính mình, từ chuyện học hành đến bao điều diễn ra trong cuộc sống.

Hằng ngày, người dân phường Ninh Hải vẫn nhọc nhằn kiếm sống từ những chuyến đi biển, từ những mẻ muối, con cá. Cuộc sống của những đứa trẻ nơi đây vẫn còn đó nhiều thiệt thòi, nhưng giờ đây với sự quan tâm của các tình nguyện viên trong Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em, các em nhỏ đã có thêm được sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng, xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước