Một trái tim núi rừng cần bao bọc

Trần Quang-Thứ sáu, ngày 01/11/2013 07:01 GMT+7

 Vàng A Chinh, 8 tháng tuổi là con út trong gia đình người H'mông có 3 người con được chuẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh và cần phải phẫu thuật ngay. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình em hết sức khó khăn và rất cần sự chung tay của những tấm lòng nhân ái.

Trong số gần 2000 trẻ được khám sàng lọc tại Lai Châu trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua có những cháu được phát hiện bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh được biệt khó khăn. Cháu Vàng A Chinh, 8 tháng tuổi, dân tộc H'Mông ở bản Nậm Be, Phúc Khoa, Tân Uyên được bố mẹ vượt gần 100km đưa xuống khám tại Bệnh viện đa khoa Lai Châu sau khi được phổ biến thông tin từ các cấp chính quyền về đợt khám sàng lọc.

Qua đợt khám, các bác sĩ đã chẩn đoán em còn ống động mạch, thông tim thất, tăng áp lực động mạch phổi nặng cần phải phẫu thuật ngay. Cháu Vàng A Chinh là đứa con thứ 3 của vợ chồng anh Vàng A Thào. Khi biết tin này, Thào lo lắm, bởi tiền ăn còn không có lấy đâu nhiều tiền như thế để chữa bệnh cho con?!

‘ Cháu Vàng A Chinh đang rất cần sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái. (Ảnh: VTV News)

Nhà Thào nghèo lắm. Trong nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài mấy chiếc ghế gỗ long chân, những chiếc bát đã mẻ, những đồ dùng thiết yếu nào đâu có. Hắn tâm sự "5 miệng ăn trong nhà chỉ biết trông vào cây lúa thôi. Mỗi năm thu hoạch được 20 bao thóc thôi (mỗi bao 40 kg - PV) và tất cả chi tiêu trong gia đình đều trông vào đấy cả. Không có việc làm thêm đâu, hết vụ lúa là chỉ biết lên rừng kiếm củi và hái rau rừng thôi".

Chỉ mới 24 tuổi nhưng cuộc sống khó khăn, vất vả khiến Thào như sắp 40, già nua và hốc hác. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cất tạm bằng tiền vay vốn hộ nghèo vẫn chưa trả nợ được, Thào chia sẻ: "Thương con lắm nhưng bây giờ cũng chưa biết phải xoay sở làm sao để có thể đưa con lên Hà Nội mổ tim. Cả nhà lo lắng lắm!".

Lúc này đây, Thào và vợ của mình chỉ còn biết chờ đợi và những tấm lòng nhân ái để bao bọc, để yêu thương đứa con 8 tháng tuổi yếu đuối này. Cả hai chẳng mong ước gì cao sang; chỉ giản đơn chữa cái bệnh cho khỏi để cháu Chinh lại được về đoàn tụ cùng gia đình, nơi có ông, có bà, có bố, có mẹ, có các anh. và có cả núi rừng Tây Bắc đang chờ.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình Vàng A Thào, đồng chí Lê Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch xã Phúc Khoa, Tân Uyên cho biết: "Gia đình Vàng A Thào thuộc diện hộ nghèo của xã. Hiện tại, gia đình Thào vẫn còn nợ ngân hàng 25 triệu đồng chưa trả được. Khi nghe tin đứa con út của Thào mắc bệnh tim bẩm sinh và cần phải phẫu thuật ngay, chúng tôi cũng chỉ biết mong mỏi và đề nghị các cấp chính quyền cùng những tấm lòng nhân ái quan tâm giúp đỡ mà thôi".

Với mỗi bậc làm cha làm mẹ, niềm mong ước lớn nhất là có những đứa con khỏe mạnh. Niềm vui của các cháu chính là niềm hạnh phúc của cả gia đình. Thế nhưng niềm vui đoàn tụ nhỏ nhoi ấy của gia đình Thào, cháu Chinh có được trọn vẹn như mong ước hay không lại đang cần rất nhiều những bàn tay ấm áp từ các nhà hảo tâm trong cũng như ngoài nước. Trái tim ấy đang gọi vô vọng giữa đại ngàn Tây Bắc, cần lắm một lời đáp lại!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước