Nghèo đói ở bản “đẻ nhiều”....

Thanh Hương-Thứ năm, ngày 21/03/2013 07:42 GMT+7

Anh Lầu A Chẻ, bản Huẩy Min với 8 đứa con. (Ảnh: VTV News)

 Cả bản có 15 hộ nhưng có đến hơn 90 khẩu, bản Huẩy Min được xem là bản “đẻ nhiều” của thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Đẻ nhiều nên cái nghèo, cái đói vì thế mà cứ đeo bám người dân nơi đây từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Anh Lầu A Chẻ, bản Huẩy Min, phường Sông Đà, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biênnăm nay anh mới sít soát 40 tuổi nhưng đã có tới 8 đứa con. Bọn trẻ nhà anh lít nha, lít nhít, mỗi đứa chỉ cách nhau có 2 năm. Hằng ngày, vợ chồng anh A Chẻ quanh ra quẩn vào, lo cái ăn đủ cho hơn 10 người thật không đơn giản.

Năm nào cũng vậy, cứ sau mỗi mùa rẫy, cả nhà anh từ bố mẹ cho đến đứa con bé nhất trong gia đình, lại cùng quây quần bên rổ ngô để chuẩn bị dự trữ nguồn lương thực cho những lúc giáp hạt.

Ngoài vợ chồng nhà anh Lầu A Chẻ, hộ nhà a Dế cũng là một trong những gia đình đông con nhất nhì của bản Huẩy Min. Anh Dế kém hơn anh Chẻ một tuổi và cũng kém hơn anh Chẻ một đứa con. Tính đến thời điểm này anh có tổng cộng 7 đứa, đứa bé nhất mới gần 2 tuổi. Từ 3 năm trở lại đây, nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ nên vợ chồng anh Dế đã chị quyết định thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không đẻ nữa.

Nhà anh Dế ở trên núi cao, quanh năm chỉ trông vào nương rẫy, nuôi mấy con gà, chăm thêm con lợn nái, nguồn thu nhập chính của nhà chỉ có vậy. Chính vì đông con, nên đứa lớn nhà anh đã phải nghĩ học sớm đỡ đần bố mẹ chăm em, giúp việc nhà.

Anh Dế cho biết: “Con lớn nhà tôi đã bỏ học suốt nên bây giờ cũng chỉ học hết cấp 1, chắc khoảng 2 năm nữa sẽ lấy chồng”.

Ở bản Huẩy Min, giờ đây các gia đình đã hạn chế đẻ nhiều nhưng chuyện tảo hôn lại vẫn còn. Việc nghỉ học lấy chồng sớm giống như con gái đầu của nhà anh Dế không phải là chuyện lạ ở các bản vùng cao Tây Bắc. Có những cặp vợ chồng chỉ 14, 15 tuổi mà cũng đã có ít nhất là một đứa con.

Hiện nay, dù các gia đình bản Huẩy Min đã nhận biết được hậu quả của việc đẻ quá nhiều con nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám cuộc sống của những hộ dân nơi đây. Chính bởi vậy, điều mà các ông bà nội, ngoại ở đây đang khuyên dạy con cái là đẻ càng ít càng tốt.

Mời quí vị theo dõi VIDEO tại đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước