Nghị lực của cậu bé tật nguyền hiếu học

Theo Báo ĐT Thanh Hóa-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 07:00 GMT+7

Em Trần Bá Tuyến, học sinh lớp 6, Trường THCS Quảng Lưu (Quảng Xương).

 Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp cậu bé Trần Bá Tuyến, học sinh lớp 6, Trường THCS Quảng Lưu (huyện Quảng Xương) là đôi mắt sáng, ánh lên niềm lạc quan, mặc dù có lúc em thoáng buồn khi nhìn xuống bàn chân tật nguyền của mình.

Trong ngôi nhà xây dựng đang còn dang dở tại thôn 8, xã Quảng Lưu, chị Nguyễn Thị Tuyết, mẹ của Tuyến đưa mắt nhìn sang con trai với vẻ mặt buồn rầu, chia sẻ với chúng tôi: Em nó là đứa ngoan, hiền lành, chăm học, rất hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, tuy nhiên, cuộc sống dường như không may mắn với em khi mới lọt lòng thì một bên chân phải đã không được lành lặn như bao đứa trẻ bình thường khác. Thương con thiệt thòi, anh chị đã cố gắng làm ăn, dành dụm để đưa con đi chữa trị ở nhiều bệnh viện với hy vọng cho con được đôi bàn chân lành lặn để vui đùa, để chạy nhảy với bạn bè cùng trang lứa. Ấy thế nhưng, đến nay niềm mong mỏi, khát khao ấy vẫn chỉ là hy vọng...

Bệnh tật, khó khăn là thế, nhưng nhìn Tuyến, không ai nghĩ cậu bé là người kém may mắn. Dù đôi chân không lành lặn, nhưng mọi sinh hoạt hàng ngày em đều tự lo cho mình, thậm chí còn phụ giúp được mẹ một số công việc gia đình. Điều đáng khâm phục hơn ở cậu học trò có đôi chân tật nguyền này là tinh thần ham học. Nhờ sự trợ giúp của mẹ, của người thân, bạn bè và sự nỗ lực của bản thân, em đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập: 6 năm liên tục đạt học sinh tiên tiến; năm học này em được chọn vào ôn thi hai đội tuyển Văn và Ngoại ngữ của nhà trường.

Trò chuyện với chúng tôi, mẹ của Tuyến cứ nghẹn ngào trong nước mắt: Muốn cho con một đôi chân lành lặn để bù đắp cho cháu, thế nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn quá, biết phải làm sao bây giờ?”. Nhìn lại gia cảnh nhà chị mới thấy, chồng làm lái xe thuê, chị thì ở nhà làm ruộng, ngoài Tuyến ra còn một em trai đang học mẫu giáo. Cuộc sống gia đình chỉ nhìn vào mấy sào ruộng của mẹ và thu nhập ít ỏi của bố nên cũng chật vật khó khăn. Niềm động viên, an ủi với Tuyến và gia đình một phần nào đó là có sự quan tâm của Nhà nước, hàng tháng em được nhận một khoản tiền hỗ trợ dành cho người khuyết tật là 180.000 đồng. Nhà trường cũng tạo điều kiện miễn giảm cho Tuyến các khoản đóng góp và xây dựng trường.

Trước khi chia tay, hỏi về ước mơ sau này của em, cậu bé bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho những bạn bị tật nguyền như em”. Ước mơ chân thật của cậu bé 11 tuổi ấy phần nào xuất phát từ khát khao của bản thân. Để ước mơ của Tuyến trở thành hiện thực, rất mong các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp sẻ chia, giúp đỡ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước