Người mẹ trẻ dân tộc Cơtu đỗ thủ khoa ĐH

Hoài Tâm-Thứ sáu, ngày 09/08/2013 07:47 GMT+7

 Ở  vùng đất học Quảng Nam, năm nay có một tân thủ khoa có hoàn cảnh rất đặc biệt, là em Pơ Loong Hiện, dân tộc Cơtu ở thôn Vinh, xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang.

Những ngày này, đến các buôn làng ở xã Tà Pơơ, đâu đâu cũng nghe xôn xao câu chuyện về Pơơ Loong Hiện, vừa đỗ thủ khoa vào trường ĐH Quảng Nam với tổng điểm là 22,5 (chưa cộng điểm ưu tiên). Dù biết kết quả cả tuần rồi nhưng hiện nay Hiện và những người thân vẫn chưa hết vui mừng và bất ngờ.

Pơ Loong Hiện chia sẻ: “Hồi mới đầu biết kết quả thi em đã tưởng là tổng đài gửi nhầm. Sau đó tra trên mạng, biết đó là điểm của mình, em đã rất bất ngờ”.

‘ Dù rất bận rộn với công việc gia đình nhưng Pơ Loong Hiện vẫn dành thời gian học tập, đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH. (Ảnh: Báo QN)

Anh Bhling Ưi - chồng Pơ Loong Hiện cũng cho biết: “Kết quả thi ĐH của vợ ngoài sức tưởng tượng của em, bởi em mong vợ chỉ đủ điểm đậu thôi. Mặc dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng mà em sẽ hết mình ủng hộ vợ đi học”.

Học cấp 3 tại trường THPT Nam Giang, năm 2010, Pơ Loong Hiện đi học ĐH dự bị Nha Trang. Vì bị suy thận nên Hiện phải bỏ học giữa chừng, sau đó lấy chồng và sinh được một bé trai đến nay được 13 tháng. Sống với gia đình chồng đông anh em, vừa phải chăm con, vừa phải đảm đương công việc của một người vợ, người con dâu nên Hiện càng thêm vất vả trong việc học. Trong trường hợp này, chỉ cần đỗ ĐH đã là một cố gắng rất lớn chứ chưa nói gì đến việc giành danh hiệu thủ khoa của Hiện.

“Trong quá trình ôn thi, vừa trông con vừa làm việc nhà nên em cũng gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày em chỉ học 2 tiếng thôi, buổi sáng học từ 8 đến 10 giờ, buổi chiều em không học được vì lo làm thức ăn cho heo”, Pơ Loong Hiện nói.

Bà A Lăng Tiếp - mẹ chồng Pơ Loong Hiện, cũng cho hay: “Được tin con dâu đậu thủ khoa, tôi là mẹ chồng rất vui. Tôi sẽ trông cháu để nó đi học hoàn thành tâm nguyện ước mơ”.

Danh hiệu thủ khoa mà Pơ Loong Hiện vừa đạt được không chỉ là niềm tự hào của gia đình cô, mà còn là niềm hãnh diện của toàn huyện Nam Giang, bởi từ trước đến nay huyện miền núi này chưa bao giờ nghe đến thủ khoa ĐH. Càng khâm phục hơn khi cô gái trẻ này xuất thân từ vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện sống và học tập còn rất nhiều thiếu thốn. Ngoài nỗ lực của bản thân, Pơ Loong Hiện cũng thấy mình may mắn vì có được sự thông cảm, động viên và giúp đỡ từ gia đình nhà chồng.

Pơ Loong Hiện chính là tấm gương để các học sinh miền núi học tập, noi theo bởi thành công trong học tập có được không phải hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh, mà ở chính sự phấn đấu nỗ lực của bản thân. Sắp tới đây, cô sẽ còn bao vất vả, lo toan phía trước nhưng ước mơ trở thành cô giáo sẽ là động lực giúp người mẹ trẻ miền sơn cước sớm vượt qua khó khăn để đem cái chữ về phục vụ quê nhà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước