Người phụ nữ với ước mơ làm việc thiện

Hương Phúc-Thứ hai, ngày 16/12/2013 16:37 GMT+7

 Tự tin, dám nghĩ dám làm và kiên trì theo đuổi công việc mình đã lựa chọn là những phác thảo ngắn về bà Lương Thị Hoài Thanh (phường Vĩnh Niệm - TP Hải Phòng), một trong những tấm gương đã được Hội LHPN Việt Nam vinh danh như một điển hình cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông trên mảnh đất Tiên Lãng nên ngay từ ấu thơ, bà Hoài Thanh đã gắn bó với cỏ cây và thiên nhiên hoa lá xung quanh mình. "Vậy mà rồi như một sự ngẫu nhiên của số phận, tôi đã gắn bó cả đời mình với thiên nhiên, cho đến tận ngày hôm nay" - Bà Hoài Thanh tâm sự.

Học xong phổ thông, bốn năm gắn với quân ngũ, năm 1982 bà Hoài Thanh xin chuyển về Thành Đoàn TP Hải Phòng, một công việc mà theo bà ở thời điểm ấy, "đối với phụ nữ là rất phù hợp và cả gia đình bà ai cũng thấy hài lòng". Làm được một thời gian ở Thành Đoàn, gia đình bà được cơ quan cho mượn một căn hộ tập thể tá túc để giải quyết những khó khăn trước mắt.

"Nói thật với anh, căn nhà đó nằm trong khuôn viêc của công ty cây xanh, hàng ngày nhìn công việc của anh em công nhân cây xanh đang làm, tôi thấy thích thú và bị cuốn hút." Nhận thấy đó là công việc sẽ phù hợp với mình, sau một đêm suy nghĩ bà mạnh dạn đề đạt nguyện vọng xin được chuyển hẳn sang công ty công viên. Lúc này, cũng là thời điểm công ty cho cán bộ công nhân viên được đứng ra thầu và nhận nuôi trồng cây cảnh. Với sự tự tin, dám nghĩ dám làm, cô công nhân Hoài Thanh xin nhận của công ty hơn 2000 mét đất để ươm trông các loại cây cảnh.

"Thời điểm đó tôi thực sự gặp nhiều khó khăn, chồng thì đau yếu, con cái còn nhỏ, một mình đứng ra làm như thế này quả là một sự mạo hiểm nhưng tôi nhận thấy vẫn có những hi vọng, nếu mình thực sự nỗ lực và cố gắng."

Vừa làm, vừa tìm mối hàng quen, chủ động tìm hiểu thị trường, sau một thời gian công việc đi dần vào ổn định. Năm 1990, bà Thanh xin hẳn ra ngoài, toàn tâm toàn ý cho việc ươm trồng và chăm sóc cây cảnh. "Nói là toàn tâm toàn ý nhưng là một người phụ nữ, việc chăm sóc con cái và gia đình vẫn là sự quan tâm đặc biệt của tôi. Bây giờ hai đứa con đều thành đạt nên người, tôi nghĩ đó mới là phần thưởng lớn lao nhất." Bà Thanh tâm sự.

Năm 2008, lúc này cậu con trai lớn cũng vừa tốt nghiệp đại học Nông nghiệp, bản thân bà cũng đã ít nhiều có kinh nghiệm, cùng với con, bà mạnh dạn đứng ra thành lập công ty THHH XD-TM Thiên Thanh. "Là một người công tác trong Hội phụ nữ lâu năm, ít nhiểu được hoàn cảnh của chị em trên địa bàn phường Vĩnh Niệm, lúc này là cơ hội tốt nhất để cho tôi có thể giúp đỡ chị em một phần nào đó." Với tâm niệm, "cho chị em chiếc cần câu hơn cho họ con cá", có thời điểm, hàng trăm người lao động trên địa bàn đã được bà tạo cơ hội có công ăn việc làm với mức lương tương xứng. Không dừng lại ở đó, những người dân Vĩnh Niệm vẫn nhắc nhớ tới bà Thanh như một điển hình trong việc kêu gọi và ủng hộ cho chương trình xây dựng "mái ấm tình thương". "Mỗi khi nhìn thấy những người khó khăn có được căn nhà mới khang trang để ở, mình cảm nhận niềm vui ấy như chính mình đạt được vậy."

Hơn một năm nay, bà Thanh có thêm một niềm vui, đó là việc bà "có thêm một người con" khi cháu bé có hoàn cảnh thực sự khó khăn trên địa bàn phường Bùi Văn Hải được bà nhận chăm nuôi giúp đỡ. "Tôi làm vì cái Tâm của mình thôi. Ngày chồng tôi nằm viện rồi qua đời, tôi cũng đã nhận được quá nhiều tình cảm và sự giúp đỡ của mọi người rồi. Vậy nên tôi nghĩ giúp đỡ người khác trong khả năng mình đó, điều đó cũng bình thường thôi."

Chia tay, bà Thanh bảo, bây giờ con cái đã lớn, công việc cũng đã dần ổn định, bà mong muốn một ngày nào đó, không bận bịu công việc gì, được cùng chị em phụ nữ trong phường, xuống từng hộ gia đình, lắng nghe và sống cùng với họ. Với bà, đó sẽ là một cuộc sống mới nhiều ý nghĩa...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước