Người thợ tài hoa yêu trẻ khuyết tật

Theo asvho.org.vn-Thứ sáu, ngày 04/01/2013 12:00 GMT+7

Chị Liền đang hướng dẫn trẻ điếc câm học thêu.

 Mẹ! đó là từ thân thiết nhất mà những đứa trẻ khuyết tật dành để gọi chị Nguyễn Thị Liền, Chủ nhiệm Cơ sở dạy nghề và tạo việc làm Thanh Ngọc Minh (quận Sơn Trà - thành phố Đà Nẵng).

Gần chục năm qua, chị Liền đã đón gần trăm trẻ khuyết tật, cơ nhỡ đưa về nuôi dưỡng, dạy nghề miễn phí và giúp trẻ có cơ hội tự lập cuộc sống.

Người thợ tài hoa

Từng có niềm đam mê học thêu từ thuở thiếu thời, cô gái Nguyễn Thị Liền đã xin học nghề và làm việc tại Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ Tự Cường. Sau gần hai năm khẳng định được tay nghề, Liền quyết định xin vào làm ở Công ty XQ, một thương hiệu tranh thêu nổi tiếng, từng có nhiều sản phẩm góp mặt ở các cuộc triển lãm tranh thêu trong nước và quốc tế. Để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của Công ty, Liền càng ra sức ngày đêm rèn rũa sự khéo léo của đôi tay, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để có được những mũi kim đường chỉ ngày càng tinh xảo.

Ngoài giờ làm việc, chị Liền còn thường xuyên cùng đồng nghiệp tham gia các hoạt động tình nguyện, đến dạy nghề miễn phí cho trẻ khuyết tật ở Làng trẻ Hy Vọng. Thời gian được tiếp xúc, dạy nghề cho trẻ khuyết tật, bắt gặp những ánh mắt ngây thơ, những số phận thiệt thòi, có em thiếu mất một bàn tay, em khác lại chẳng có đôi chân, nhiều em bị thiểu năng trí tuệ nhưng tất cả đều rất chăm chú lắng nghe “cô giáo” hướng dẫn, dần dần những đứa trẻ khuyết tật ấy đã thêu được các sản phẩm đơn giản. Thành quả ban đầu ấy của lũ trẻ đã thôi thúc chị Liền dành thật nhiều thời gian hơn nữa dạy nghề. Chị tiếp tục nhận lời mời đến dạy nghề tại Trung tâm Hướng nghiệp - Từ thiện của thành phố Đà Nẵng mà không nhận thù lao. Sự gắn bó ngày càng khăng khít với những đứa học trò thiệt thòi đã khiến chị Liền bắt đầu ấp ủ dự định đón trẻ khuyết tật về nhà nuôi dưỡng và dạy nghề miễn phí.

Dạy nghề cho trẻ khuyết tật

Chị Liền quyết định chia sẻ dự định ấy với gia đình, dù trong lòng thấp thỏm không yên vì lo chồng phản đối việc đón những đứa trẻ lạ về nhà. Không ngờ chồng chị và cả gia đình lại ủng hộ nhiệt thành. Năm 2003, chị bắt đầu đón 2 trẻ khuyết tật đầu tiên về với gia đình mình, dần dần số trẻ tăng lên 4, lên 5, ngôi nhà của chị Liền cứ thế ngày một đông thành viên hơn.

Nhiều em về với mái ấm của chị Liền trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Có em khuyết tật đôi chân, hàng ngày lê lết đi bán báo, bán tăm; em lại mất mẹ, mất ba, không còn người thân thích. Về đây, lũ trẻ vừa được chăm sóc, dạy dỗ, vừa được học nghề, không còn phải sống cảnh lang thang, phiêu bạt. Ngoài những đứa trẻ không nơi nương tựa được chị Liền đón về, nhiều gia đình có con khuyết tật thấy vậy cũng đưa con đến tha thiết xin được học nghề miễn phí. Tất cả những hoàn cảnh đó, chị Liền đều giang rộng vòng tay đón nhận.

Gần 10 năm dạy nghề miễn phí, chị Liền hạnh phúc lắm khi kể về những đứa con đặc biệt đã lớn khôn, trưởng thành, nhiều em cùng nhau học nghề tại Cơ sở Thanh Ngọc Minh đã nên duyên vợ chồng, chị vui khi vừa được làm bà nội và cũng là bà ngoại của những đứa cháu đáng yêu.

Tình cảm và nỗ lực mà chị Liền dành cho trẻ khuyết tật đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thành phố Đà Nẵng. Hàng năm, Hội đều tài trợ kinh phí hỗ trợ công tác đào tạo nghề và cải thiện bữa ăn cho trẻ. Hội cũng phối hợp với Cở sở tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu sản phẩm tranh thêu tới nhiều tổ chức, cá nhân.

Niềm vui lớn đến với chị Liền và các con khi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, bức tranh thêu “Khúc hát thanh bình” do Cơ sở thêu tặng Quỹ Vì người nghèo đã được bán đấu giá với số tiền 220 triệu đồng, khiến chị và các con mừng suốt mấy đêm không ngủ. Qua bức tranh, chị và đàn con đặc biệt muốn gửi đi thông điệp về ý chí, tài năng, khát khao vượt lên số phận của những đứa trẻ khuyết tật thiếu may mắn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước