Những phụ nữ “nặng lòng” với biển

Diệu Quỳnh-Thứ hai, ngày 11/03/2013 07:39 GMT+7

Những con tàu ra khơi bám biển, bảo vệ vùng biển Việt Nam (Ảnh: Internet)

 Dẫu không trực tiếp ra khơi như cánh đàn ông, nhưng có những người phụ nữ vẫn "bám biển" bằng cách lo lắng chu toàn cho những con tàu “đạp sóng cưỡi gió” vươn ra những ngư trường lớn.

Phụ nữ xưa nay vốn là hậu phương vững chắc cho người đàn ông, nhưng không chỉ có thế, giờ đây họ còn trở thành “nữ tướng” trên nhiều mặt trận. Vùng biển Đà Nẵng chính là nơi minh chứng cho hành trình vượt qua gian khổ, vươn lên làm giàu, làm chủ những con tàu công suất lớn của những người phụ nữ đã từng chịu nhiều gian khổ, mất mát trong cuộc sống.

Gần 7 năm trước, siêu bão Chanchu càn quét qua vùng biển Việt Nam đã cướp đi người chồng và phá nát gia sản của gia đình bà Lê Thị Huê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng. Khi mọi thứ tưởng chừng đã hoàn toàn sụp đổ thì chỉ 3 năm sau, bà đã kiên cường đứng dậy, tiếp tục đóng tàu vươn khơi - làm những việc mà trước đây người chồng đảm trách.

Hiện nay, bà Huê là chủ nhân của 2 tàu cá có công suất lớn thuộc hàng nhất nhì ở Đà Nẵng. Sau khi lo cho con tàu công suất 880 CV vươn khơi chuyến biển đầu tiên vào tháng 2 vừa qua, giờ đây người phụ nữ ấy lại đang tất bật cùng anh em thuyền viên chuẩn bị cho chuyến biển của con tàu 650 CV.

Bà Huê chia sẻ: “Nghề biển vất vả, nhưng tôi rất yêu nghề. Mục đích làm nghề biển của tôi thứ nhất là vì kinh tế gia đình, thứ hai là để bảo vệ vùng biển Việt Nam”.

Hiện nay, tại làng biển Thanh Khê, gia đình chị Huỳnh Thị Như Hoa cũng là một trong số ít phụ nữ bản lĩnh khi làm chủ tới hai con tàu công suất lớn. Từ lâu, với chị Hoa nghề biển đã ăn sâu vào máu vào thịt và giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Chính vì vậy, chị không bao giờ an phận mà luôn xông xáo, chia sẻ cùng chồng những công việc quan trọng đó là đóng tàu ra khơi. Rồi khi những con tàu đã vươn ra vùng biển lớn, ở nhà chị lại bận rộn với công việc quản lý và tìm đầu ra cho hải sản.

“Trước đây, hai vợ chồng cũng rất vất vả, khó khăn, nhưng đến nay gia đình tôi đã đóng được hai con tàu lớn. Có tàu lớn, hằng ngày chồng tôi ra khơi bám biển, trang trải cuộc sống gia đình, đồng thời góp sức bảo vệ vùng biển của Việt Nam mình”, chị Hoa tâm sự.

Ở nơi sóng gió miền biển, tình yêu sâu nặng dành cho chồng con cũng như cho biển đảo quê hương đã tạo nên động lực, niềm tin và sức mạnh để những người phụ nữ ấy như bà Huê, chị Hoa kiên trì bám biển. Dẫu không trực tiếp ra khơi như cánh đàn ông, nhưng họ vẫn "bám biển" bằng cách lo lắng chu toàn cho những con tàu “đạp sóng cưỡi gió” vươn ra những ngư trường lớn hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước