Nỗ lực giúp ngư dân Quảng Nam bám biển

Thanh Nga-Thứ hai, ngày 13/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

 Đầu năm 2013, tỉnh Quảng Nam đã đưa Quỹ hỗ trợ ngư dân vào hoạt động, với mong muốn tạo một điểm tựa tài chính, để ngư dân có thêm điều kiện cải hoán đội tàu, vươn khơi.

Chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 48 của Chính phủ về hỗ trợ ngư dân thường xuyên đánh bắt, dịch vụ hải sản ở vùng biển xa đã được tỉnh Quảng Nam thực hiện ngay từ đầu năm 2013.

Sau mấy chục năm gắn bó với biển cả ông Trần Công Kỳ ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam muốn đóng mới thêm một chiếc tàu với công suất 650CV để tham gia đánh bắt ở vùng biển xa.

Theo ông Kỳ, chi phí đóng mới chiếc tàu này nếu được thực hiện vào năm 2011 thì vào khoảng 4 tỷ, nhưng nay đã lên đến hơn 4,5 tỷ đồng. Vì thế, khi biết được thông tin Quỹ hỗ trợ ngư dân cho vay vốn với lãi suất ưu đãi 0% ông đã làm đơn và đã được xét duyệt cho vay.

Ông Trần Công Kỳ, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đóng xong 1 vỏ tàu đã chi phí mất 2 tỷ rồi, còn máy móc ngư lưới cụ tính tổng cộng là 4,5 tỷ vì thế cần gia đình tôi cần hỗ trợ 1,7 - 2 tỷ”.

Trong điều kiện nguồn lợi thủy sản ở vùng lộng, vùng khơi ngày càng cạn kiệt, những ngư dân muốn bám biển cần phải cải hoán đội tàu để vươn khơi xa, vì thế họ rất cần sự hỗ trợ về tài chính.

Tuy nhiên, do vốn điều lệ ban đầu của Quỹ hỗ trợ ngư dân chỉ có 20 tỷ đồng, nên để xét duyệt hồ sơ vay vốn, Quảng Nam phải đưa ra những tiêu chí ưu tiên như: Ưu tiên những hồ sơ đóng tàu với công suất trên 600CV, ưu tiên cho nhóm hộ và sử dụng nhiều lao động. Chính vì nguồn quỹ hạn hẹp trong khi hồ sơ xin vay của ngư dân ngày một nhiều nên tỉnh Quảng Nam kêu gọi xã hội hóa nguồn quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau để tạo cơ hội tiếp cận vốn cho ngư dân.

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: “Mặc dù Quỹ hỗ trợ phát triển Quảng Nam quán triệt trên tinh thần bằng mọi cách giảm thiểu những thủ tục hành chính, tuy nhiên thủ tục hồ sơ ban đầu vẫn còn có những khó khăn nên bà con phải cố gắng tiếp cận”.

Ông Nguyễn Tiên Thạch, Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam cho biết: “Quỹ hỗ trợ ngư dân cùng với ý kiến của các địa phương đã quyết định ưu tiên nguồn vốn cho các nhóm hộ giải quyết được nhiều lao động để được vay vốn”.

Việc hỗ trợ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu thuyền đánh bắt xa bờ là nguồn động viên rất lớn đối với ngư dân Quảng Nam để bà con mạnh dạn đầu tư, vươn khơi, tăng cường sự hiện diện dân sự của đội tàu Quảng Nam ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, góp phần tích cực vào việc khẳng định chủ quyền vùng biển quốc gia.

Theo dự báo của tỉnh Quảng Nam, trong những năm tới số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ công suất lớn sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Vì thế, những nỗ lực về nguồn vốn nhằm hỗ trợ ngư dân cần xúc tiến mạnh ngay từ bây giờ để số lượng ngư dân tiếp cận được nguồn vốn này ngày càng tăng lên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước