Nỗi đau di chứng của chiến tranh

Kim Xuân-Thứ ba, ngày 07/05/2013 07:24 GMT+7

Ông Trần Ngọc Uy. (Ảnh: VTV News)

 Cuộc chiến đã qua gần 40 năm, nhưng nỗi đau chiến tranh vẫn còn hiện hữu trong nhiều gia đình Việt Nam. Với ông Trần Ngọc Uy đó là những phút giây hàng ngày ông phải đối mặt với bệnh ung thư dạ dày - di chứng của chất độc da cam/dioxin.

Gần 10 năm trong quân đội, ông Trần Ngọc Uy, thôn Nam, Đông Sơn, Đông Hưng, Thái Bình đã cùng đồng đội chiến đấu tại nhiều chiến trường nóng bỏng với những trận mưa bom và cả những đợt rải chất độc da cam/dioxin. Bom đạn của kẻ thù không làm ông chùn bước, nhưng giờ đây khi phải đối mặt với căn bệnh ung thư - di chứng của chất độc da cam/dioxin đã có lúc ông muốn buông xuôi tất cả.

Ông Uy đã bị đau dạ dày từ khi rời quân ngũ, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn và nghĩ bệnh cũng bình thường nên mỗi lần đau ông lại tìm đến các bài thuốc dân tộc để uống. Chỉ đến khi bệnh quá nặng ông mới đến bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận bệnh ung thư dạ dày của ông đã di căn.

Vừa qua, ông Uy đã trải qua một ca đại phẫu, nhưng ông luôn cố gắng tự mình làm tất cả không muốn con cái vất vả vì mình. Một năm hai vụ lúa thu nhập của gia đình cũng chỉ đủ ăn, bao nhiêu tiền dành dụm được ông bà đã lo hết cho con cái. Từ khi ông Uy nhập viện đến giờ, vợ ông - bà Bùi Thị Rỡi đã phải vay mượn hơn 50 triệu. Bà chưa một lần nói với ông về những khoản vay mượn, vì nếu biết ông sẽ bỏ chữa trị.

Những lúc ông Uy vắng nhà đi bệnh viện điều trị, nhớ chồng, bà Rỡi lại ngồi ngắm những tấm huân, huy chương của ông để nhớ về thời quá khứ, để tiếp tục làm chỗ dựa cho ông chiến đấu với bệnh tật, như khi đất nước còn chiến tranh bà luôn là hậu phương vững chắc để ông ra chiến trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước