Nỗi niềm hai người đàn ông mang bệnh u não

Theo Dân trí-Thứ tư, ngày 02/01/2013 07:00 GMT+7

Anh Văn sau khi bệnh u não tái phát được gia đình đưa vào điều trị tại BVĐK Nghệ An.

 Những con người đàn ông trụ cột gia đình, nay mang chứng bệnh u não đang làm cho gia cảnh cạn kiệt...

Chàng trai 20 tuổi chèo chống u não

Đó là anh Phan Bá Văn (SN 1988) trú tại xóm Đồng Bản, xã Kim Thành, Yên Thành (Nghệ An). Mới hơn 20 tuổi, nhưng Văn gầy gò ốm yếu trông như một cậu học sinh cấp 2 và đang từng ngày chống chọi với khối u quái ác trong não lớn dần theo năm tháng. Ước mơ được sống một cuộc sống bình thường, đơn giản nhưng sao với cậu nó lại quá xa vời.

Sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp, quanh năm chật vật với ruộng đồng nhưng đôi khi cũng chẳng đủ ăn cho cả gia đình. Năm lên 5 tuổi, từ một cậu bé đang phát triển bình thường, bỗng nhiên Văn có những biểu hiện lạ thường, người phát phì, không cao lớn, đầu lúc nào cũng đau âm ỉ, tay chân thường xuyên run rẫy và không hoạt động được bình thường như những đứa trẻ khác. Một phần vì nhà quá nghèo không có tiền, một phần cũng nghĩ do con mình béo lên, nên gia đình cũng không đưa con đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán bệnh.

Thời gian cứ lặng lẽ trôi đi, Văn sống chung với khối u đang hình thành trong não nhưng không hề hay biết. Tháng 1/2012, Văn đau đầu dữ dội gia đình đưa đến các cơ sở khám chữa bệnh, được chẩn đoán có khối u trong não và khuyên nên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An để được thăm khám và kết luận chính xác hơn.

Nhưng thêm một lần nữa, Văn lại lỡ hẹn với bệnh viện vì gia đình quá nghèo đến tiền ăn uống chi tiêu hàng ngày đôi khi cũng không lo nổi, nên gia đình không dám đưa Văn vào nhập viện mà để ở nhà để theo dõi chăm sóc. Sau đó không lâu, bệnh tình của Văn nặng lên với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đầu lúc nào cũng âm ỉ đau và được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An thăm khám.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu não, các bác sĩ đã kết luận anh Văn có một khối u trong não với kích thước 6.3 x 4.5 cm. Ngày 21/3, Văn được đưa ra bệnh viện Việt Đức để tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, nhưng theo nhận định của các bác sĩ thì sau một tháng cần phải đến bệnh viện để kiểm tra, vì đây là một trong những ca phẫu thuật khó và khối u vẫn có thể tái phát trở lại.

Đầu tháng 4/2012, sau khi ca mổ thành công, anh Văn về nhà với tình trạng sức khỏe tốt, mắt sáng hẳn ra, đầu không còn đau như trước nữa. Cứ nghĩ may mắn đã thuộc về phần anh, nhưng không, một lần nữa tai họa lại ấp đến, khi 8 tháng sau anh lại có những biểu hiện của bệnh cũ tái phát. Anh thường xuyên đau đầu, chóng mặt, không ăn uống được gì.

Anh Văn bị một khối u trong não nên lúc não cũng đau đầu, chóng mặt và đang cần lắm những tấm lòng.

Ngày 5/12, sau những cơn đau dữ dội Văn được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An để thăm khám lại. Và các bác sĩ cho biết, khối u trong não Văn đang tái phát trở lại và có nguy cơ to hơn lần trước, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như tính mạng và cần phải tiếp tục đưa ra bệnh viện trung ương để phẫu thuật cắt bỏ khối u trong não.

“Nhà nghèo, thương con, nên cả gia đình lại chạy vạy khắp nơi, vay mượn tiền của, để lo chi phí cho nó được phẫu thuật. Trong nhà có gì đều đem bán sạch trơn rồi. Lần này cũng phải mổ, trâu bò thì đã bán hết cả rồi, không biết lấy đâu ra tiền mà cứu nó đây nữa”, anh Phan Bá Dũng, anh trai của anh Văn nghẹn ngào chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Long, người trực tiếp thăm khám và điều trị cho anh Văn tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết: “Khối u trong não, hiện tại nó đã phát triển rất lớn, nếu anh Văn không được phẫu thuật kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi cũng nói với gia đình cần sớm đưa anh Văn ra Hà Nội để phẫu thuật kịp thời, nhưng gia đình nghèo khó nên còn rất lo lắng về chi phí cho ca mổ. Hi vọng rằng hoàn cảnh của anh Văn sẽ có những nhà hảo tâm biết đến, ủng hộ, chia sẻ để anh kịp thời được phẫu thuật và có được cuộc sống như những người bình thường khác”.

Người đàn ông mang u não nặng, 3 đứa con thơ nguy cơ mất bố

Đó là bệnh tình của anh Trương Văn Thiên (1974) có vợ là Hà Thị Toàn (1978), trú tại xóm 14, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Anh Thiên mắc căn bệnh u não bẩm sinh nên từ lúc sinh ra anh thường xuyên đau ốm và không được tỉnh táo như những người bình thường. Cuộc sống gia đình quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nên cuộc sống gia đình anh khốn khó đủ đường.

Cách đây 3 tháng, trong lúc đang ở nhà anh bỗng nhiên thấy hoa mắt chóng mắt và thường xuyên đau đầu, ngất xỉu. Vì quá lo lắng cho sức khỏe của anh, gia đình đã đưa anh đến bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc để thăm khám và điều trị. Tại đây, qua các xét nghiệm, chụp chiếu các bác sĩ đã chuẩn đoán anh Thiên đã bị u não bẩm sinh và cần chuyển vào bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An để có được những chuẩn đoán chính xác hơn.

Ngày 4/12/2012 vừa qua, sau hơn 1 tuần nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, anh Thiên được người nhà đưa vào bệnh viện tỉnh Nghệ An. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ ở đây cho biết anh Thiên bị bệnh u não bẩm sinh, có một khối u trong não, để giữ được mạng sống thì cần phải mổ gấp mới có cơ may giữ được mạng sống của mình.

Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng của người vợ làm được, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã nên cuộc sống gia đình anh càng trở nên trắc trở. Sinh được 3 người con thì không may cả ba người con đều mắc những căn bệnh khiến gia đình anh phải vật lộn trong hoàn cảnh đói nghèo, túng thiếu bủa vây.

Tại bệnh viện, chị Hà Thị Toàn (vợ anh Thiên) bao đêm ngày chăm sóc chồng nay gầy còm, yếu lắm. Ngồi bên giường bệnh của chồng, chị kể về các con từ đứa con trai đầu Trương Văn Bảo sinh năm 2005, do sinh thiếu tháng nên từ nhỏ đã ốm yếu gầy gò. Năm lên 5 tuổi, Bảo có những biểu hiện không bình thường, gia đình đưa cháu đi bệnh viện thì mới hay cháu cần phải mổ tụy thì mới có được cuộc sống bình thường.

Rồi đến đứa con thứ hai Trương Thị Quỳnh Như sinh năm 2007 lúc sinh ra đã bị căn bệnh đường ruột nên sinh hoạt, cuộc sống của cháu cũng lắm khó khăn vất vả. Tuy đã lên 5 tuổi nhưng cháu cũng chỉ nặng có 15kg. Năm 2011 anh chị sinh được cháu thứ 3 là Trương Nam Duy thì từ lúc sinh ra cháu cũng đã bị viêm phổi cấp tính. Hiện tại cháu đang được điều trị tại bệnh viện Nhi Nghệ An trong tình trạng sức khỏe cũng không mấy khả quan.

Từ ngày phát hiện được căn bệnh của anh Thiên, 3 đứa con nhỏ lại thường xuyên đau ốm vì bệnh tật nên gia đình anh phải dè dặt từng đồng, bữa cơm vốn đã đạm bạc, đơn sơ nay còn phải tằn tiện hơn vì phải bao nhiêu khoản thuốc thang, điều trị của người chồng và những đứa con thơ tội nghiệp. Gia đình thuộc diện hộ nghèo khó khăn, nay bệnh tình của cha và những đứa con lại càng khiến gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần túng thiếu bủa vây, khó khăn chồng chất khó khăn. Bao nhiêu gánh nặng của gia đình giờ chỉ mình chị Toàn gánh vác.

“Giờ anh ấy bị bệnh u não, không biết sống chết thế nào nữa, ba đứa con thì suốt ngày đau ốm, bệnh tật. Các bác sĩ ở đây bảo giờ bệnh tình của anh Thiên cũng khó chữa, cơ hội sống cũng chỉ 50/50, nếu gia đình có điều kiện thì phải đưa ra Hà Nội để mổ gấp thì mới mong anh giữ được mạng sống. Chi phí cho ca mổ cũng gần hết 100 triệu, giờ nhà thì nghèo, nợ anh em, hàng xóm, không biết rồi phải xoay xở như thế nào mới có tiền đưa anh ấy đi ra Hà Nội mổ được nữa. Có lẽ đành phải có lỗi với chồng, với con thôi anh ạ”. Chị Toàn nói trong nghẹn nghào.

Để giữ được mạng sống và sống một cuộc sống bình thường như bao người khác, anh Văn, anh Thiên cần phải được phẫu thuật và điều trị kịp thời. Hy vọng những tấm lòng nhân ái trên cả nước sẽ có những chia sẻ, động viên cả hai gia đình trong lúc khốn khó nhất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước