Phát triển hệ thống thư viện The Morning cho những vùng khó khăn

T.L-Thứ năm, ngày 19/06/2014 17:48 GMT+7

Ngày 19/6, tại Hà Nội, Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng và Quỹ Tấm lòng Việt Đài THVN đã tổ chức lễ kí kết thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống thư viện The Morning cho những vùng khó khăn trên cả nước. Đây là một chương trình cộng đồng nhằm mang tri thức đến với học sinh những vùng, khu vực còn nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê, lượng sách người Việt Nam đọc bình quân theo đầu người mỗi năm chưa đầy 1 cuốn (0.8 cuốn), thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới (như Pháp 20 cuốn/năm, Malaysia 10-20 cuốn/năm). Đây là con số đáng lo ngại đối với sự phát triển văn hóa xã hội của một quốc gia. Chính vì vậy, phát triển văn hóa đọc từ những ngôi trường là một trong những vấn đề quan tâm của toàn xã hội hiện nay.

Xuất phát từ thực tế đó, Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng cùng Quỹ Tấm lòng Việt chung tay thực hiện dự án phát triển hệ thống thư viện The Morning cho các trẻ em vùng sâu, vùng xa và các khu vực khó khăn, nhằm thắp sáng tình yêu sách, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao tri thức và phẩm chất đạo đức cho thế hệ trẻ, góp phần giảm bớt sự cách biệt thông tin trong các vùng trên cả nước.

‘ Đại diện các đơn vị tham gia ký kết

Tham gia buổi ký kết, về phía Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN gồm: Phạm Văn Quang - Chủ tịch Quỹ Tấm lòng Việt; bà Nguyễn Thúy Cầm - Giám đốc Quỹ Tấm lòng Việt.

Về phía Hệ thống Giáo dục Ban Mai gồm: Cô giáo Mai Thị Lan Anh - Chủ tịch Hệ thống giáo dục Ban Mai; cô giáo Phạm Thị Thu Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ban Mai.

Về phía Nhà xuất bản Kim Đồng gồm: ông Bùi Tuấn Nghĩa và ông Nguyễn Huy Thắng - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng; bà Ngô Thị Phú Bình - Trưởng phòng truyền thông Nhà xuất bản Kim Đồng; bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Trưởng phòng bản quyền; ông Nguyễn Đăng Phong - Trưởng phòng kinh doanh.

Về phía khách mời gồm: Thầy giáo Đồng Phương Vinh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hương Sơn B, Mỹ Đức, Hà Nội - đại diện đơn vị đã nhận dự án thư viện The Morning lần thứ nhất; ông Bùi Đắc Tú - chuyên viên Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Tấn Vạn - đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu.

Tại buổi lễ ký kết, ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch Quỹ Tấm lòng Việt, chia sẻ: “Việc xây dựng thư viện The Morning sẽ trở thành một kênh thông tin vô cùng thiết thực và cụ thể đối với các khu vực khó khăn. Quỹ Tấm lòng Việt mong muốn rằng cùng với Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ kêu gọi được nhiều các tổ chức khác cùng triển khai nhân rộng mô hình ý nghĩa này ra toàn quốc”.

‘ Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN phát biểu tại buổi lễ ký kết

Thông qua bản thỏa thuận, Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng cùng Quỹ Tấm lòng Việt sẽ trực tiếp tìm hiểu, tiếp xúc với các trường còn nhiều khó khăn, kết nối nhiều nguồn lực của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước xây dựng thư viện The Morning tặng các em học sinh. Dự kiến mỗi năm dự án sẽ xây dựng 01 thư viện, diện tích 100 m2 số lượng sách tối thiểu 20.000 cuốn, chi phí 300 triệu/thư viện. Tính đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 10 thư viện với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.

Cô giáo Mai Thị Lan Anh - Chủ tịch Hệ thống giáo dục Ban Mai, cho biết: “Thông qua các dự án đã thực hiện, chúng tôi hiểu sâu sắc về ý nghĩa của một thư viện đối với đồng bào vùng sâu vùng xa nói chung và các em học sinh nói riêng - những đối tượng không có nhiều cơ hội tiếp cận với văn hóa đọc. Chúng tôi hi vọng rằng thông qua chương trình hợp tác với Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN và Nhà xuất bản Kim Đồng, có thể huy động được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để mở rộng mô hình thư viện The Morning trên cả nước”.

‘ Cô giáo Mai Thị Lan Anh - Chủ tịch Hệ thống giáo dục Ban Mai phát biểu tại buổi lễ ký kết

Thư viện The Morning xây dựng theo mô hình thư viện Fujiko.F.Fujio của nhà Xuất bản Kim Đồng tặng Hệ thống giáo dục Ban Mai, là mô hình được các em học sinh rất yêu thích. Thư viện tạo nên một không gian đọc văn minh, thiết bị hiện đại, số đầu sách đa dạng về văn học, lịch sử, khoa học, thiên nhiên… cung cấp một khối lượng thông tin rộng lớn.

Không dừng lại ở việc xây dựng thư viện, chương trình còn hướng dẫn các trường tổ chức vận hành, quản lý thư viện hiệu quả; tổ chức các giờ học tại thư viện, giúp học sinh tra cứu thông tin ngoài bài học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như cuộc thi kể chuyện sách, vẽ tranh theo sách, tổ chức các hoạt động giao lưu đổi sách, tặng sách và các cuộc thi về sách…

‘ Một không gian của thư viện The Morning

Dự án xây dựng thư viện The Morning khởi xướng từ năm 2011, cho đến nay đã tặng phòng đọc cho Trung Tâm bảo trợ III Từ Liêm - Hà Nội với gần 2000 đầu sách; thư viện The Morning tại trường Tiểu học Hương Sơn B Mỹ Đức - Hà Nội diện tích hơn 100m2 quy mô hơn 10.000 cuốn sách; thư viện trường PTDTBT THCS Hầu Thào Sa Pa – Lào Cai vừa hoàn thành ngày 18/4/2014 diện tích 70m2 với 3500 đầu sách, tổng giá trị của ba thư viện là 1 tỷ đồng.

Với ý nghĩa nhân văn rộng lớn, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, mang ánh sáng tri thức đến với những trẻ em vùng khó khăn, chương trình không chỉ đem đến sự thay đổi cho những trẻ em nghèo, mà còn nhân rộng tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh trong các hoạt động của dự án.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước