Phòng khám bệnh từ thiện của bác sĩ Tố

(Theo báo Nhân dân) -Chủ nhật, ngày 20/01/2013 00:00 GMT+7

Bác sĩ Tố (ảnh: báo Nhân dân)

 Người thầy thuốc ấy năm nay bước sang tuổi 80, tóc đã bạc trắng, bước chân dù không còn vững, nhưng vẫn ngày đêm đi chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Bác sĩ Trương Thị Hội Tố nguyên là Hiệu phó Trường cao đẳng Y tế Nam Ðịnh. Năm 1992, sau khi về hưu, rất nhiều phòng khám tư nhân mời bà về làm với mức lương cao, nhưng bà đều từ chối. Thay vào đó, bà tham gia Hội Chữ thập đỏ quận Hai Bà Trưng, đi khám bệnh lưu động miễn phí cho người nghèo, người cao tuổi. Sau một thời gian tham gia khám, chữa bệnh lưu động miễn phí, bác sĩ Tố ấp ủ ý tưởng mở một phòng khám cố định để có thể khám, chữa bệnh cho nhiều người.

Bà vận động các cán bộ y tế có tấm lòng từ thiện đã về hưu cùng mở một phòng khám miễn phí cho người nghèo. Ở khu vực nội thành Hà Nội, tìm thuê một địa điểm để mở phòng khám đã khó, muốn mượn cơ sở để mở phòng khám miễn phí lại càng khó hơn, chủ yếu trông chờ vào sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ các quận. Hơn 20 năm qua, phòng khám đã thay đổi địa điểm bốn, năm lần.

Hiện tại, phòng khám miễn phí của bà Tố và những bác sĩ về hưu nằm tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ phường Giáp Bát (số 18 ngõ 4, phố Kim Ðồng, quận Hoàng Mai). Phòng khám mở cửa vào sáng thứ hai và thứ năm hằng tuần, chủ yếu khám một số bệnh thông thường, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi, cán bộ về hưu, những người nghèo trên địa bàn.

Cùng duy trì hoạt động của phòng khám, còn có bác sĩ Lê Thanh Thước và y tá Lê Thị Sóc. Là phòng khám từ thiện, cho nên mọi hoạt động đều trông chờ vào chính sự đóng góp của các thầy thuốc, ngoài ra, các bác sĩ kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm quyên góp ủng hộ.

Riêng bác sĩ Tố, hàng tháng ủng hộ tiền trợ cấp gia đình liệt sĩ của bà để mua thuốc cho phòng khám. Phòng khám từ thiện tuy đơn sơ, nhưng là chỗ dựa tin cậy của người nghèo, người lao động ngoài tỉnh mỗi khi ốm đau. Ðến đây, họ được chỉ dẫn tận tình, động viên và phát thuốc miễn phí.

Bác Tạ Thị Nhâm, 69 tuổi, chia sẻ: "Mặc dù có bảo hiểm y tế, nhưng hơn chục năm nay, tôi thường xuyên đến đây khám bệnh. Các bác sĩ ở đây coi người bệnh như người nhà, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của chúng tôi rất tận tình". Trung bình mỗi ngày phòng khám tiếp đón khoảng 20 người bệnh, chủ yếu là người cao tuổi. Chính vì vậy, cho nên nhiều hôm, dù thời tiết xấu, mưa bão, nhưng các bác sĩ của phòng khám vẫn có mặt đúng giờ để phục vụ người bệnh.

Tuy tuổi đã cao, nhưng bác sĩ Tố vẫn chưa tính đến chuyện nghỉ ngơi. Bà nói: "Còn sức, chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc thiện". Mong sao trên địa bàn thành phố có nhiều phòng khám từ thiện như phòng khám của bác sĩ Tố để chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước