Quảng Ngãi: Thiếu trường, trẻ mầm non không được đến lớp

Thanh Nga-Thứ năm, ngày 29/11/2012 07:00 GMT+7

Lớp học của trẻ mầm non tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Hiện nay một số địa phương của tỉnh Quảng Ngãi, trẻ mầm non ở độ tuổi đến trường vẫn chưa được đến lớp học, nguyên nhân là bởi thiếu giáo viên và thiếu cơ sở hạ tầng.

Dù đã đến tuổi vào học trường mầm non nhưng bé Nguyễn Bảo Trâm vẫn phải ở nhà cùng ông ngoại tại xã Tịnh Quang, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Hằng ngày, quán nhỏ sửa xe đạp của ông ngoại bé Bảo Trâm cũng là nhà trẻ cho bé. Thương con, thương cháu, ông ngoại đã nhiều lần đến trường xin cho bé được đi học, nhưng rồi lần nào ông cũng nhận được câu trả lời giống nhau.

Ông ngoại bé Bảo Trâm cho biết: “Mấy hôm trước tôi có xuống hỏi các cô giáo để cho cháu nó đi học, nhưng các cô bảo là chưa có lớp mầm non cho mẫu giáo nhỏ, chỉ có mẫu giáo lớn thôi, thế là cứ sáng sớm mẹ cháu đi chợ lại gửi cháu qua cho tôi”.

Trong năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho 54 điểm trường mầm non, mẫu giáo, ngoài ra còn có hơn 100 phòng học được xây mới dành cho trẻ 5 tuổi với tổng kinh phí 44,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn chưa nhận được sự quan tâm này nên rất nhiều trẻ ở bậc học mầm non vẫn chưa được đến trường, điển hình là thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, toàn thôn chỉ có duy nhất một lớp học mầm non đủ tiếp nhận 30 trẻ trong độ tuổi lên 5.

Ông Trần Đình Xuân, Ban công tác Mặt trận xã Tịnh Giang, cho biết: “Cơ sở vật chất cho trẻ mầm non rất thiếu, phòng học của các cháu phải mượn nhà sinh hoạt văn hóa của thôn nhưng vẫn không đủ lớp nên nhiều cháu đã phải ở nhà”.

Lứa tuổi mầm non có ý nghĩa quan trọng đối với việc hình thành nhân cách, trí lực, thể lực của trẻ, vì vậy các em rất cần một môi trường giáo dục tốt, không gian thuận lợi và sự chăm sóc tốt để đặt nền móng phát triển vững chắc sau này. Trong thời gian qua, dường như bậc học mầm non của tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa được quan tâm đúng mức, chính điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền được học, được chơi của trẻ và gây bức xúc cho nhiều phụ huynh.

Cô Lý Thị Minh Tâm, Giáo viên mầm non xã Tịnh Giang, cho biết: “Phụ huynh ai cũng thích cho con em được đến trường. Họ phàn nàn lắm nhưng do điều kiện phòng ốc nên chúng tôi chỉ nhận được một lớp thôi”.

Hiện tại toàn tỉnh Quảng Ngãi còn 166 phòng học tạm, số phòng cho trẻ học nhờ, học mượn là gần 170, và tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi cần phải đầu tư xây mới thêm 520 phòng học nữa mới đảm bảo được cơ sở hạ tầng trường lớp cho trẻ. Để khắc phục tình trạng thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non, tỉnh Quảng Ngãi rất cần nguồn lực đầu tư và nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước