Sức lan toả của mô hình “5+1”

Thanh Lam-Thứ sáu, ngày 12/04/2013 06:46 GMT+7

Mô hình "5+1" đã từng giúp đỡ nhiều em học sinh cá biệt quay trở lại lớp học. (Ảnh minh họa)

 Mô hình “5+1” được ví như 5 cánh tay trong vòng tay nhân ái để cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Mô hình đang mang lại hiệu quả lớn tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.

Trước đây, em Phạm Tú Tú tổ 101, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng từng là học sinh cá biệt khiến thầy cô, cha mẹ phải bất lực. Tuy nhiên, giờ đây, mỗi khi nói về cô con gái của mình người mẹ lại không dấu được niềm vui, bởi Tú đã quay lại trường đi học cùng các bạn.

Phạm Tú Tú có được sự chuyển biến đó chính là nhờ tác động và giúp đỡ tận tình của các hội, đoàn thể trong phường Tam Thuận, gọi tắt là mô hình 5+1.

“Thời gian qua được sự giúp đỡ của Công an phường và các đoàn thể xã hội, em sẽ cố gắng học tập thật tốt”, em Tú Tú chia sẻ.

Còn đối với em Phan Quang Phúc, tổ 80, phường Tam Thuận, nhiều lúc nhìn lại chuỗi ngày quá khứ ăn chơi lêu lổng, tụ tập quậy phá cùng bạn bè khiến bố mẹ đau khổ, giờ đây em cảm thấy rất hối hận. Điều làm tâm trí em thức tỉnh chính là nhờ những người tuy không họ hàng thân thuộc nhưng lại tận tình giúp đỡ, khuyên bảo em, không những thế mọi người còn tạo cho em công ăn việc làm. Ân tình đó khiến em tự hứa với lòng mình phải sống sao cho xứng đáng.

Em Phúc nói: “Em cảm ơn các anh chị thanh niên ở phường đã hỗ trợ và giúp đỡ, khuyên bảo em. Từ nay, em xin hứa sẽ chăm chỉ giúp đỡ cho ba mẹ, trở thành người công dân tốt”.

Mô hình “5+1” được ví như 5 cánh tay trong vòng tay nhân ái để cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. " 5+ 1" gồm : Công an, Cựu chiến binh, Mặt trận, Phụ nữ và Đoàn Thanh niên trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ một đối tượng. Nếu một trong số 5 đoàn thể không thể cảm hóa đối tượng thành công thì lập tức các đoàn thể còn lại sẵn sàng tiếp sức.

“Ý tưởng xây dựng mô hình 5+1 từ năm 2006, qua gần 7 năm thực hiện mô hình đã nhân rộng ra địa bàn toàn quận. Mô hình xuất phát từ tình người để cảm hóa đối tượng lẫm lỗi”, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, cho biết.

Hiệu quả của mô hình “5+1” cho thấy, ở đâu có sự quyết tâm, đồng lòng của hệ thống chính trị ở đó sẽ có sức mạnh để hoàn thành những nhiệm vụ tưởng chừng khó khăn nhất, đó là thay đổi được tâm tính, cứu những người trẻ khỏi vũng lầy sa ngã. Sự chuyển biến về nhận thức và hành vi của những người từng một thời lẫm lỗi không chỉ chứng tỏ tính thiết thực của mô hình 5+1, mà còn có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước