Thầy giáo bệnh tật dạy chữ trẻ em nghèo

Theo tuthien.vn-Chủ nhật, ngày 20/01/2013 10:00 GMT+7

Thầy Hưng tập viết chữ cho cậu học trò nhỏ.

 Bị bệnh tật hành hạ nhưng suốt 20 năm thầy giáo Lê Quốc Hưng (47 tuổi) vẫn cố gắng mở lớp dạy chữ miễn phí cho trẻ em nghèo trong vùng. Nhờ đó, nhiều thế hệ học trò nơi quê nghèo đã được vào đại học.

Lớp học thầy Hưng đơn sơ, nằm nép bên con đường vào thôn Tuân Lễ (xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định). Đều đặn ngày 2 buổi, trẻ em từ làng trên xóm dưới tấp nập đến học chữ.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cậu học trò năng động và nổi trội Lê Quốc Hưng ấp ủ thi vào ĐH Y Dược Huế để mai sau làm bác sĩ. Bỗng nhiên một ngày mắt cá chân của Hưng bị thâm tím và đau nhức.

"Năm tôi lên lớp 10 cũng là lúc bệnh tật bắt đầu hành hạ. Ban đầu chỉ là vết sưng nhỏ ở mắt cá chân, càng về sau vết thương càng lan rộng và đau buốt", thầy giáo làng kể lại.

Điều trị nhiều nơi với đủ phương thuốc, bệnh không những không giảm mà còn phát triển mạnh hơn. Từ mắt cá chân trái lan sang chân phải rồi lên đầu gối, hông, xương sống. Chỉ sau mấy tháng phát bệnh, toàn bộ xương sống, xương khớp chân của Hưng đều bị cứng, không thể cử động.

Mãi về sau, Hưng mới biết mình bị bệnh viêm cột sống dính khớp, vĩnh viễn không thể cứu chữa. Các đốt xương như một khúc gỗ gắn liền khiến chàng trai gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. "Quá thất vọng về bản thân, nhiều lần Hưng đòi tự tử. Được gia đình, bạn bè quan tâm chia sẻ và động viên nên Hưng mới tiếp tục cuộc sống", ông Lê Đình Tân, chú ruột anh Hưng cho biết.

Bệnh nặng, cậu học trò đành gác lại ước mơ thời trai trẻ và ngày ngày chỉ biết đọc sách để quên đi nỗi buồn. Thấy các em nhỏ trong thôn tìm đến chơi và muốn nghe đọc truyện, Hưng đã bàn với gia đình mở lớp dạy chữ. Lớp học thầy Hưng lúc đầu chỉ vài em nhỏ, càng về sau học sinh đến theo học càng đông và các em đều là con nhà nghèo trong vùng.

"Thầy Hưng dạy rất tận tình và chu đáo. Các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh từ chương trình lớp 1 đến lớp 12 thầy dạy rất giỏi. Học sinh trong làng và khắp các thôn lân cận đều quý mến thầy", em Nguyễn Thị Bích Lê, học sinh lớp 12 THPT Tuy Phước cho biết.

Để bài giảng sống động, bắt nhịp xu thế giảng dạy chương trình mới, thầy Hưng luôn tìm cách tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại. Sau những lần giảng bài, thầy lại nhờ học sinh mua sách để tham khảo. Nhiều lần thầy tự liên hệ sinh viên trong vùng để xin sách về tham khảo phục vụ dạy học.

Lớp thầy Hưng chỉ có một chiếc bàn, một cái bảng. Cả lớp học chưa đầy 20 m2 nhưng đã tạo nền tảng kiến thức cho bao em học trò nơi quê nghèo được vào đại học. Thầy Hưng chia sẻ, đã 20 năm dạy học, nhiều thế hệ học trò đã thành người, bây giờ ngày nào ông cũng mở lớp đón nhận học sinh. Lớp học nhỏ nhưng nhiều hôm có đến gần 15 em tới học bài mà không phải đóng tiền.

Tiêu chí đầu tiên của thầy Hưng là bồi dưỡng, tạo nền kiến thức cơ bản và vững chắc cho tất cả học sinh. Thấy thầy Hưng tận tâm dạy học lại không tính học phí nên nhiều phụ huynh đã đưa con đến gửi gắm. "Bản thân thầy bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn nên phụ huynh những học trò có điều kiện vẫn dành tiền giúp đỡ thầy", một phụ huynh chia sẻ.

"Học trò nghèo cũng muốn được đi học, muốn được đến trường. Các em cũng có ước mơ, có hoài bão về cuộc sống. Bản thân tôi không được may mắn nên tôi sẽ dạy chữ cho các em đến bao giờ có thể. Đối với tôi hạnh phúc nhất là được sống bên những em học trò", thầy giáo làng tật nguyền tâm sự.

Không chỉ dạy kiến thức sách vở mà chính tấm gương vượt khó của thầy còn giúp học sinh hoàn thiện bản thân trong giao tiếp xã hội, giúp các em học đạo lý làm người, biết yêu thương chia sẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước