Thương bé lớp 4 nguy kịch vì bệnh ung thư máu

Theo Dân trí-Thứ bảy, ngày 03/05/2014 06:00 GMT+7

Gia đình triền miên trong nghèo khó lại gặp tai họa bất ngờ khi đứa con gái mới 10 tuổi mắc bệnh ung thư máu. Người cha về quê bán hết gia sản nhưng cũng chẳng được bao nhiêu đành lặng nhìn con thoi thóp chống chọi căn bệnh ung thư máu.

Mấy ngày qua, anh Trần Văn Lanh cùng vợ là chị Võ Thi Kim Xuyến, ngụ ấp An Quy (Long Thới, Chợ Lách, Bến Tre) phải chạy khắp nơi để vay mượn tiền chữa căn bệnh ung thư máu cho đứa con tên Võ Thị Mỹ Trâm (SN 2004, đang học lớp 4/3 Trường tiểu học Long Thới B).

Cách đây hơn nửa tháng, người nhà thấy có dấu hiệu bất thường nên đưa cháu Trâm đi khám mới phát hiện cháu bị ung thư máu. Anh Lanh nghẹn ngào kể lại: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, suốt ngày chỉ đi làm thuê, làm mướn nên không có điều kiện chở cháu đi khám. Hôm đó thấy cháu có mấy mụn đỏ nổi ở chân, mắt, môi trắng bệch nên gia đình đưa lên bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) để khám bệnh. Tại đây các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị bệnh ung thư máu nên đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1 rồi chuyển qua Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh luôn”.

‘ Bé Trâm đang thoi thóp chống chọi căn bệnh ung thư máu

Do nhà không có tiền nên anh Lanh phải chạy khắp nơi chỉ mượn được 10 triệu đồng đem lên lo cho cháu. Chưa đến 1 tuần, số tiền đã hết mặc dù gia đình thuộc diện hộ nghèo, có sổ bảo hiểm y tế đã giảm rất nhiều chi phí. Anh Lanh phải chạy về nhà tìm mọi cách để kiếm tiền lo cho con. Tuy nhiên, căn nhà gỗ ọp ẹp của anh chẳng đáng giá bao nhiêu trong khi lại nằm trên phần đất ở nhờ của người khác.

Tính tới tính lui anh quyết định bán chiếc xe gắn máy do Trung Quốc sản xuất được 1,5 triệu đồng để đem lên lo cho con nhưng cũng chẳng thấm vào đâu nên anh lại tiếp tục chạy về quê để kiếm tiền. Anh Lanh cho biết: “Trong nhà chỉ có chiếc xe là có giá trị nên tôi đã bán rồi. Hết tiền tôi lại chạy về nhà coi có cái gì để bán nữa không nhưng giờ còn mấy cái nồi, chảo để nấu cơm, kho cá chỉ có thể bán ve chai chứ không còn gì để bán nữa”.

Các cấp hội cũng ra sức vận động, quyên góp khi hay tin cháu mắc bệnh hiểm nghèo. Ông Nguyễn Văn Thạnh, Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Long Thới cho biết: “Gia đình cháu Trâm thuộc diện hộ nghèo vì không có đất sản xuất chỉ làm thuê, làm mướn kiếm sống. Từ khi hay tin cháu bệnh hội cùng chính quyền địa phương đã tổ chức vận động nhưng cũng chỉ được hơn 20 triệu đồng trong khi nghe nói căn bệnh của cháu điều trị tốn hàng trăm triệu đồng”.

Theo ông Thạnh, Hội chữ thập đỏ xã đang làm mọi cách như: viết thư ngỏ gửi các cơ quan chức năng, lập hồ sở gửi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo của tỉnh… nhưng số tiền cũng có hạn, chỉ giúp đỡ gia đình một phần nào thôi.

Cháu Trâm tuy mới 10 tuổi nhưng rất ý thức trong việc học, suốt 4 năm liền cháu đều là học sinh giỏi của trường và từng được Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tặng học bổng năm 2010.

Ông Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Thới B cho biết: “Trâm là học sinh giỏi của trường đang chuẩn bị thi học sinh giỏi thì cháu đã phát bệnh hiểm nghèo. Ngay sau khi giáo viên chủ nhiệm thông báo trường hợp của em Tâm nhà trường đã đứng ra vận động phụ huynh, thầy cô giáo, học sinh được hơn 3,6 triệu đồng để giúp gia đình lo cho em phần phần chi phí chữa bệnh”.

Hôm gặp chúng tôi, anh Lanh mới từ bệnh viện về nhà để tiếp tục kiếm tiền lo cho con vì số tiền vay mượn và tiền các tổ chức vận động, ủng hộ cũng đã hết. Anh Lanh cho biết: “Bác sĩ kết luận cháu bị bệnh bạch cầu cấp nên phải vô máu rồi sử dụng đủ thứ thuốc nên tốn rất nhiều tiền. Mới hơn nửa tháng mà đã hết 40 triệu đồng trong khi bác sĩ nói bệnh này trị rất dài có khi tới mấy năm nên gia đình không biết đào đâu ra tiền”.

Trong căn nhà của anh Lanh giờ cũng chẳng còn gì đáng giá, điểm sáng nhất là những tấm giấy khen học sinh giỏi của cháu được dán trên vách nhà. Dẫn chúng tôi vào căn nhà đã cũ nát, ánh sáng buổi trưa soi vào nhà từng đốm lỗ chỗ khiến nhiều người không khỏi ái ngại với gia cảnh của anh. Anh Lanh nói mà mắt như vô vồn: “Bây giờ tôi hết nước mắt để khóc rồi nhưng bằng mọi giá tôi ráng cứu đứa con tội nghiệp lúc nào hay lúc nấy. Có bán máu tôi cũng làm để cứu lấy đứa con chứ trong nhà không còn gì để bán nữa”.

Tuy nhiên, tìm đủ mọi cách vẫn không đủ tiền lo cho cháu, giờ anh Lanh như bất lực nhìn đứa con vật vã trong đau đớn. Đứa bé ngây thơ, vô tội đang rất cần sự chung tay, giúp sức của cộng đồng để vượt qua cảnh ngặt nghèo của túng quẫn, bế tắt nhằm tiếp tục chống chọi lại căn bệnh ung quái ác.




TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước