Tổ hợp tác sản xuất - điểm tựa giúp ngư dân vươn khơi

VTV Huế-Thứ hai, ngày 15/07/2013 07:00 GMT+7

 Để hoạt động nghề cá bảo đảm an toàn, hiệu quả bền vững, góp phần bảo vệ biển, đảo thuộc chủ quyền quốc gia, nhiều địa phương ở Quảng Bình đã hình thành và phát triển mô hình tổ hợp tác sản xuất trên biển.

Theo số liệu của Sở NN&PTNT Quảng Bình, hiện tàu thuyền tham gia khai thác thủy sản trên biển của tỉnh có 4.160 chiếc, trong đó có trên 1.000 phương tiện tham gia đánh bắt xa bờ.

Trước tình hình ngư dân đánh bắt thường gặp các sự cố như: hỏng hóc máy móc, phương tiện, đối mặt với lốc bão… bà con đã dần hình thành cho mình những mô hình sản xuất tập thể (tổ đoàn kết) tương trợ nhau trên biển một cách tự phát.

‘ Các tàu ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới tham gia vào mô hình tổ hợp tác (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Theo đó, toàn tỉnh có 256 tổ đoàn kết sản xuất trên biển. Các mô hình này bước đầu đã hạn chế được những thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, để việc liên kết bền vững và đạt hiệu quả cao, từ cuối năm 2007 đến nay, Quảng Bình đã thành lập 14 tổ hợp tác từ 21 tổ đoàn kết hoạt động có hiệu quả với 138 tàu có tổng công suất hơn 18.000 CV và hơn 900 thuyền viên tham gia.

Từ khi có tổ hợp tác, ngư dân chủ động bám biển, nên sản lượng đánh bắt ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đánh bắt được hơn 22.000 tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi lao động đạt gần 10 triệu đồng/ 1 chuyến biển.

Không chỉ giúp ngư dân yên tâm khi đánh cá trên biển, tổ hợp tác trên biển còn góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại các ngư trường, tạo điều kiện cho ngư dân có tàu công suất lớn vươn ra những vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước