“Tôi chỉ mơ có ít tiền cứu cha mẹ”

Theo Dân trí-Thứ tư, ngày 20/02/2013 14:00 GMT+7

Dù sức khỏe suy yếu chị Lài luôn cầu mong cho mình sức khỏe để đi làm kiếm tiền thang thuốc cho mẹ và đưa cha đi bệnh viện.

 Trải qua 2 lần phẫu thuật não, sức khỏe chị suy yếu nhưng vẫn gắng gượng chăm sóc người mẹ bị thoái hóa cột sống và người cha bị lao phổi nặng. Gánh nặng bệnh tật làm cả gia đình rơi vào cảnh khốn cùng.

Hoàn cảnh éo le trên là tình cảnh của gia đình chị Nguyễn Thị Lài (29 tuổi) – vừa trải qua 2 lần phẫu thuật não. Tuy sức khỏe suy kiệt, tâm trí lúc tỉnh lúc mê những vẫn gồng gánh chăm sóc người cha bị lao phổi nặng là ông Nguyễn Văn Chiến (57 tuổi) và người mẹ bị thoái hóa cột sống đang nằm liệt một chỗ là bà Nguyễn Thị Út (54 tuổi) cùng ngụ ấp Đông Thạnh, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ.

Gia đình chị Lài là hộ nghèo, bởi thế tài sản quí nhất đối với gia đình chị là sức khỏe, nhưng 3 năm trở lại đây bệnh tật dồn dập ập tới, đẩy gia đình vào cảnh khốn cùng. Hiện tại cả 3 người không ai còn khả năng lao động nên mấy tháng nay gia đình chị Lài sống được là nhờ vào lòng từ tâm của ban ngành đoàn thể xã và bà con trong xóm.

Đến UBND xã Đông Thuận chúng tôi được chị Lê Thị Mường – Hội trưởng Chi Hội phụ nữ ấp Đông Thạnh dẫn chúng tôi đến thăm gia đình chị Lài. Mặc dù đã biết trước huyện Thới Lai là một huyện vùng sâu của TP. Cần Thơ nhưng có ngồi trên chiếc vỏ vọt đi cả chục kilomet đường sông, loằng ngoằng qua bảy tám ngã rẽ mới đến nhà chị Lài, chúng tôi mới thấy vùng đất này xa và sâu.

Mặc dù chị Lài về nhà gần 8 tháng nay nhưng sắc mặt chị Lài vẫn trắng bệch, chị vừa xoa bóp cho bà Út, bùi ngùi kể: “Cách nay 3 năm, trong một lần đi gặt lúa về, mẹ bị té nhưng về nhà mẹ không nói, chỉ hái thuốc nam uống rồi đắp chỗ chấn thương. Vì cái nghèo, vì chén cơm, mẹ gắng gượng đi làm tiếp đến khi xương sống đau nhức quá, mẹ không vận động được, lúc đó mới chịu đi viện. Nhưng lúc này thì đã muộn, các bác sĩ bảo cột sống mẹ bị thoái hóa, không còn cứu chữa được nữa!”

Bà Út về nhà ban đầu còn đi đứng được, sau đó hai chân bị liệt và dần lan ra toàn thân. Hơn hai năm nay bà Út nằm liệt một chỗ, tất cả việc ăn uống, vệ sinh… đều do chị Lài làm tất. Tháng 2 năm 2012 chị Lài phát sốt cao, kèm chứng đau đầu, nôn ói, … bà con trong xóm đưa chị đến bệnh viện đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ các bác sĩ chẩn đoán chị Lài bị sốt não và phải phẫu thuật gấp.

Do bệnh nặng nên trong 1 tháng nằm viện các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật não 2 lần mới giữ được tính mạng cho chị Lài. Với căn bệnh này, các bác sĩ yêu cầu tịnh dưỡng, tránh lo lắng nhiều, bồi bỗ. Thế nhưng khi xuất viện về nhà, trước tình cảnh “nhà trống”, cha mẹ mắc bệnh nan y thì làm sao chị không lo, làm sao chị không đãng trí.

Đang lúc chị Lài nói về căn bệnh ho ra máu của ông Chiến gần 2 năm nay không một lần đến bệnh viện, bất ngờ chị nói với chúng tôi như cầu xin: “Anh làm ơn cho tui mượn ít tiền mua gạo và ít thuốc cho cha mẹ tui, ngày mai tui hứa sẽ đến cắt lúa trừ nợ hoặc việc gì tui cũng làm miễn sao có tiền thang thuốc cho mẹ và đưa cha đi bệnh viện là được!”

Chị Mường nhìn chúng tôi nói: “Có lúc Lài nhớ hết mọi chuyện nhưng cũng có lúc chẳng nhớ nỗi tên mình. Em Lài luôn nói với tui cầu trời cho bệnh tình hết, có sức khỏe để đi cắt lúa thuê lo chạy chữa cho ông Chiến và bà Út. Nghe Lài nói bà con trong xóm ai cũng thương nhưng với tình cảnh hiện tại thì chẳng biết chị Lài có đủ sức ăn cái Tết này với bà con không nữa. Nếu chị Lài đi trước, chẳng biết ông bà Chiến sẽ sống thế nào khi không người chăm sóc!”

Bước sang tháng 1, bà con trong xóm chị Lài tất bật với chuyện dọn đồng chuẩn bị cho vụ mùa mới. Chỉ có chị Lại, ông Chiến “rãnh rỗi” ngồi trước hiên nhà, đưa mắt nhìn những cánh đồng lổm chổm gốc gạ, buồn rũ rượi, trước tình cảnh của gia đình mình. Rồi chị Lài bật khóc theo tiếng ho sù sụ của ông Chiến và những tiếng rên rỉ của bà Út ở nhà trên...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước