Trưởng bản Sùng A Giống làm kinh tế giỏi

Theo Báo Thanh Hóa-Thứ sáu, ngày 01/02/2013 12:00 GMT+7

 Ông Sùng A Giống ở bản Pom Khuông, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa không chỉ là một trưởng bản năng nổ, nhiệt tình với công việc mà còn là một người làm kinh tế giỏi, có ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Năm 1997, cũng như một số hộ đồng bào dân tộc Mông khác, gia đình ông di cư từ xã Chế Là, huyện Sín Mần, tỉnh Hà Giang đến bản Pom Khuông, xã Tam Chung, làm ăn sinh sống. Khi đó bản Pom Khuông chỉ là một mảnh đất hoang cằn cỗi, mọi người gặp rất nhiều khó khăn. Lạ đất, lạ người, thiếu vốn và tư liệu sản xuất nên gia đình ông Sùng A Giống cứ mãi luẩn quẩn trong đói nghèo. “Hai vợ chồng mình quanh năm làm nương, rẫy mà vẫn không đủ nuôi 4 miệng ăn. Hai vợ chồng thức dậy đi làm nương từ khi con gà chưa cất tiếng gáy cho đến khi mặt trời lặn sau dãy núi mới trở về mà cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám” - ông cho biết.

Từ khi các chính sách chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Mông của Chính phủ về với những bản làng xa xôi nơi vùng cao biên giới và với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, cuộc sống của các hộ đồng bào dân tộc Mông và gia đình ông đã có những đổi thay.

Học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế trên báo, đài và các mô hình kinh tế tại địa phương, ông Sùng A Giống đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Lát để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Ngoài canh tác trên nương rẫy, ông nuôi thả 300 con cá giống trên diện tích 1200 m2 , chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi nhím sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng. Vì vậy, cuộc sống của gia đình ông đã đổi thay, thóc lúa đầy nhà, mua sắm được các vật dụng sinh hoạt hiện đại.

Năm 2008, ông được bà con dân bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản Pom Khuông. Hiểu được những khó khăn, vất vả của bà con dân bản, trưởng bản Sùng A Giống luôn năng nổ, nhiệt tình với công việc, giúp đỡ bà con trong phát triển kinh tế gia đình. Năm 2009, ông Sùng A Giống vinh dự được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Mường Lát vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Mường Lát.

Về bản Pom Khuông hôm nay, dễ nhận thấy một sức sống mới đang dần hiện hữu trên mảnh đất này. Ông Sùng A Giống và người dân Pom Khuông luôn một lòng tin vào Đảng, nỗ lực thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no nơi vùng cao biên giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước