TT-Huế: Hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 07:29 GMT+7

Đầu tháng 3 vừa qua, trên địa bàn TT-Huế, chương trình cho ngư dân vay thế chấp bằng thân tàu lần đầu tiên đã được triển khai thí điểm.

Tính đến ngày 31/12/2013, tổng số tàu đánh bắt xa bờ của toàn tỉnh TT-Huế là 245 chiếc. Trong đó chỉ mới có 10 chiếc tàu công suất trên 400CV. Do vậy nhu cầu vay vốn ngân hàng để cải hoán, sửa chữa, đóng mới tàu thuyền của ngư dân là rất lớn. Tuy nhiên, một vấn đề lớn đặt ra đó là hầu hết các ngân hàng đều không cho vay thế chấp thân tàu, trong khi đây lại là tài sản chính và lớn nhất của các gia đình ngư dân. Còn các tài sản khác như nhà và đất thì hầu như không có giá trị lắm.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ và nuôi trồng thủy sản TT-Huế, cho hay: “Nhu cầu vay vốn của ngư dân là rất lớn, nhưng các ngân hàng không cho vay thế chấp thân tàu vì sợ rủi ro. Tuy nhiên, theo điều tra, tính toán nghiên cứu của đơn vị chúng tôi thì gần 7 năm trở lại đây rủi ro tai nạn trên biển phần lớn là tàu nhỏ, còn tàu lớn tỷ lệ rủi ro là cực kỳ thấp”.

Xuất phát từ những thực tế trên, đầu tháng 3 vừa qua, Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TT-Huế cùng ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế đã thống nhất ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai chương trình cùng ngư dân bám biển.

Theo đó, đối tượng ngư dân có nhu cầu đóng mới tàu cá lớn (có công suất từ 250CV trở lên) được ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế cho vay vốn theo nhu cầu thực tế đóng tàu, lãi suất phù hợp với quy định hiện hành của ngân hàng và dùng chính tài sản là tàu cá, có bảo hiểm thân tàu, làm tài sản thế chấp.

Trong nửa cuối tháng 3 này, chương trình đã giải ngân vốn cho một số hộ đầu tiên. Đây thật sự là một tín hiệu tích cực trong việc tháo gỡ nguồn vốn vay cho bà con ngư dân, giúp ngư dân vững vàng vươn khơi đánh bắt hải sản có hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước