Vợ viêm khớp nuôi chồng liệt giường, con u sọ não

Kiến Thức-Thứ năm, ngày 01/08/2013 04:00 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Thực đang sống cảnh thực vật, không tự lo cho bản thân được.

 Trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ, có ba con người mang ba căn bệnh khác nhau, một người u sọ não, một người liệt giường và một người viêm khớp toàn thân cùng trú ngụ, an ủi nhau vượt qua khó khăn.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình cô Đỗ Thị Lạc (53 tuổi), chú Nguyễn Văn Thực (50 tuổi) ở khu 8, Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ người dân nơi đây ai cũng xót thương cho những con người đau khổ này. Người chồng bị tai nạn, nằm liệt giường sau một lần trèo cây khế. Người con trai út (23 tuổi) bị u sọ não, sau hai lần phẫu thuật giờ chỉ như một đứa trẻ ngây ngô.

Ánh mắt đỏ hoe, luôn chực trào nước mắt cô Lạc mang câu chuyện của gia đình mình kể với PV Kiến Thức. Mang căn bệnh viêm khớp toàn thân từ nhỏ, các khớp chân, khớp tay, khớp vai của cô Lạc đều sưng vù, đau nhức. Lớn lên, cô Lạc xây dựng gia đình với chú Nguyễn Văn Thực và có 3 người con thì có 2 người đi làm kinh tế mới và ở lại Gia Lai. Hai vợ chồng cô Lạc và người con trai út ở lại quê hương làm ruộng, nấu rượu sống qua ngày.

Cuộc sống cứ thế trôi đi, khoảng 10 năm trở lại đây, căn bệnh viêm khớp toàn thân của cô Lạc bỗng chốc nặng hơn. Mặc dù đã chữa chạy nhiều nơi nhưng đến nay căn bệnh này vẫn hoành hành trên khắp cơ thể, khiến cô không thể lo liệu được những công việc hàng ngày. Năm sào ruộng từ lâu cũng bỏ hoang hoặc cho những người trong xóm cấy.

Lúc này cô Lạc hoàn toàn trông chờ vào chồng và người con trai út thì bất chợt vào năm 2008, chú Thực bị ngã trong một lần lấy khế nấu canh. Hơn một tháng cấp cứu tại bệnh viện Quân đội 105 (Sơn Tây), chú Thực được xác định bị chấn thương dây thần kinh trung ương dẫn đến liệt nữa người.

“Ngày trước, ông nhà tôi với thằng Ngọc còn khỏe nên tôi không phải lo lắng nhiều, đùng một cái ông ý phải nằm liệt giường, thằng Ngọc thì u sọ não. Tôi thật không biết phải trông vào ai nữa”… Cô Lạc vừa nói vừa mếu máo với chúng tôi.

Trong ba tháng đầu sau khi về nhà, chú Thực không ăn uống một cách bình thường mà phải ăn bằng cách đưa trực tiếp thức ăn vào người bằng một đường ống. Từ đó đến nay, hàng ngày chú Thực sống như một “người thực vật”, nằm bất động trên giường mọi sinh hoạt đều diễn ra trên giường với sự giúp đỡ của hai mẹ con hoặc bà con hàng xóm.

Mặc dù người chồng mang bệnh nằm liệt giường nhưng lúc bấy giờ cô Lạc vẫn hy vọng và trông chờ vào người con trai út. Là một người hiền lành, học hết cấp II, anh Ngọc nghỉ học và đi làm lấy tiền phụ giúp gia đình.

Nhưng đến cuối năm 2012, anh Ngọc bỗng có những biểu hiện mờ mắt, đau đầu. Sau khi đưa con trai đi khám tại Bệnh viện Quân đội 105 (Sơn Tây) cô Lạc như chết đứng khi được bác sỹ thông báo con trai mình có một khối u trong sọ não, cần phải phẫu thuật. Từ khi người con trai út mang bệnh u sọ não, cô Lạc trở thành người đàn bà bệnh tật cô đơn mang gánh nặng cơm áo cả gia đình.

Bà Kiều Thị Vinh – người dân nơi đây cho biết: “Từ ngày thằng Ngọc bị u sọ não nhà nó (cô Lạc – PV) túng quẫn lắm. Chồng không làm ăn được gì lâu rồi, vợ thì suốt ngày đau nhức khắp người, đến đứa con giờ cũng lại thế”.

Sau lần đầu tiên chạy vạy, cầu cứu sự giúp đỡ của anh em lấy tiền phẫu thuật cho con trai tại Bệnh viện Việt Đức, với số tiền 54 triệu đồng, những tưởng mọi chuyện sẽ yên ổn, ai ngờ sau khi phẫu thuật hơn một tháng căn bệnh của người con trai lại tái phát và phải phẫu thuật lần thứ hai. Cô Lạc lại lâm vào cảnh túng quẫn một lần nữa.

Chưa hoàn trả hết số tiền vay mượn của anh em, cô Lạc không biết trông chờ vào đâu, may mắn thay lần này gia đình cô được bà con trong xóm ủng hộ, cho vay tiền để phẫu thuật cho người con với tổng số tiền gần 40 triệu.

Sau hai lần phẫu thuật, hiện anh Ngọc đã được xuất viện nhưng ở vào tình trạng ngây ngô, không có khả năng làm được công việc gì. Khi chúng tôi trò chuyện với cô Lạc, anh Ngọc ngồi bên cạnh cũng chìa tay xin tiền với ánh mắt vô hồn, không những thế khi người hàng xóm sang chơi anh Ngọc cũng không nhớ nổi tên của họ…

Ông Đỗ Tiến Dự - trưởng khu 8 cho hay, gia đình cô Lạc là gia đình khó khăn khi cả ba người đều mang bệnh và hai người không có khả năng lao động.

“Hoàn cảnh vợ chồng chú Thực rất khó khăn khi hàng ngày họ phải lo miếng ăn và tiền thuốc thang hàng tháng, chưa kể đến khoản nợ gần 100 triệu đồng cô Lạc vay mượn để chữa trị cho chồng và phẫu thuật cho con trai. Nhiều hôm cô Lạc chỉ dám mua vài nghìn tiền thức ăn và dùng cho cả ngày”, ông Đỗ Tiến Dự cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước