VTV nối dài thông điệp nhân ái

Lê Hoa-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 12:57 GMT+7

Bộ phim tài liệu Sự sống mong manh đã gióng lên một hồi chuông về những tai họa tiềm ẩn của việc đầu độc môi trường.

Ngay sau khi phát sóng, phim tài liệu Sự sống mong manh do nhóm phóng viên Ban Khoa giáo thực hiện đã và đang nhận được nhiều sự chú ý của khán giả truyền hình. Lời nói đi đôi với hành động, Đoàn Thanh Niên Đài Truyền hình Việt Nam đã nhanh chóng tổ chức chương trình "Tết sẻ chia" để mang cơ hội sử dụng nước sạch, nước an toàn... nhằm giảm thiệt hại nguy cơ bệnh tật, ốm đau và mất mát cho những người dân được nhắc đến trong phim tài liệu.

Đau lòng trước những sự sống mong manh

Bộ phim tài liệu Sự sống mong manh đã gióng lên một hồi chuông về những tai họa tiềm ẩn của việc đầu độc môi trường. Hơn 10.000 đồng bào (trên 2.000 hộ dân) thuộc 3 xã Yên Lâm (Yên Định), Cẩm Tâm, Cẩm Vân (Cẩm Thuỷ), tỉnh Thanh Hoá đang không có cơ hội được sử dụng nước sạch dùng cho sinh hoạt (ăn và uống). Bởi nguồn nước của họ đã bị ô nhiễm nặng nề bởi vụ chôn hoá chất thuốc bảo vệ thực vật độc hại của công ty Nicotex Thanh Thái.

Chiều ngày 29/8/2013, hàng nghìn người dân thuộc các xã này vì quá bức xúc đã tiến hành đào xới tìm kiếm hoá chất bị chôn lấp trái phép xung quanh công ty Nicotex Thanh Thái. Mặc dù trước cơ quan điều tra, công ty Nicotex Thanh Thái chỉ thừa nhận chôn lấp 380kg thuốc bảo vệ thực vật quá hạn. Tuy nhiên, đã có tới 9 điểm chôn lấp mà người dân tìm thấy, với khối lượng ước tính lên tới hàng trăm tấn thuốc bảo vệ thực vật các loại, được chôn lấp trái phép trong suốt thời gian 16 năm hoạt động của công ty này (từ năm 1997).

‘ Hơn 10.000 người dân của tỉnh Thanh Hóa đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài của hoá chất độc hại

Những ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài của hoá chất độc hại đến đất, nước và không khí tới khu vực giáp ranh công ty, trực tiếp đến hơn 10.000 người dân thuộc 3 xã Yên Lâm (Yên Định), Cẩm Tâm, Cẩm Vân (Cẩm Thuỷ). Chưa kể, hoá chất độc hại ngấm sâu trong đất, nước... bị rửa trôi ra sông Mã, chảy xuôi xuống hạ nguồn (thành phố Thanh Hoá) gây tác hại âm thầm, lâu dài, khó kiểm soát. Ngày 17/12/2013, công ty xử lý ô nhiễm môi trường DTM (đơn vị hợp đồng xử lý môi trường với Nicotex Thanh Thái) đã ngừng việc thi công.

Hàng trăm tấn chất thải nhiễm độc và hoá chất khai quật lên vẫn đang phơi mưa, gió. Câu chuyện giải quyết hậu quả của sự việc còn nhiều mâu thuẫn và bế tắc. Thế nhưng, hàng trăm người dân đang mắc các bệnh hiểm nghèo như thần kinh, ung thư, u bứu, sinh con dị dạng..., hàng nghìn người khác đang đối mặt với sự thiếu hụt về thông tin, về điều kiện chăm sóc sức khoẻ..., hàng trăm hộ gia đình đang đối mặt với sự nghèo hoá vì có người thân mang bệnh nặng, vì hoạt động chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi ong bị thiệt hại nặng nề. Và trước khi đòi được bồi thường thiệt hại từ công ty Nicotex Thanh Thái họ đang cần sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của cộng đồng để cải thiện cuộc sống trước những thảm họa ô nhiễm môi trường đang đe dọa.

‘ Đoàn Thanh Niên Đài THVN nhanh chóng tổ chức chương trình "Tết sẻ chia"

VTV nối dài thông điệp nhân ái

Người Việt có câu "Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại" là để chỉ sự thờ ơ, vô cảm trước nguy cơ "nhà mình cũng cháy" nếu không nhanh tay dập lửa. Nguồn nước ô nhiễm, con người bị nhiễm độc, nếu không chung tay xử lý, giải quyết triệt để thì cộng đồng sẽ còn phải gánh chịu nhiều nguy cơ, tai họa tiềm ẩn. Ngay sau khi bộ phim tài liệu được phát sóng, Đoàn Thanh Niên Đài Truyền hình Việt Nam đã nhanh chóng tổ chức chương trình "Tết sẻ chia" để mang cơ hội sử dụng nước sạch, nước an toàn... nhằm giảm thiệt hại nguy cơ bệnh tật, ốm đau và mất mát cho những người dân tại đây.

Là người thực hiện bộ phim này, BTV Nguyễn Đăng Bền – Ban Khoa giáo - chia sẻ: “Đó là một bộ phim chân thực, giản dị và hơn hết đó là bộ phim thôi thúc tôi làm bằng mệnh lệnh của trái tim. Mỗi người sẽ có cách cảm nhận về bộ phim khác nhau, nhưng điều quan trọng, tôi mong những người có trách nhiệm chia sẻ và hành động ngay, đừng trì hoãn vì lợi ích của những người dân nghèo, những người yếu thế, những người khốn khổ đang phải gánh chịu tai ương khủng khiếp. Tôi mong tiếng kêu cứu này sẽ đến được với mọi người”.

‘ Chiều 16/1, những chiếc máy đầu tiên đã được đưa đến Đài THVN để lắp đặt cho 10 địa điểm sinh hoạt cộng đồng

Ngày 16/1/2014, Đoàn TN Đài THVN đã huy động các Đoàn cơ sở và cán bộ công nhân viên đóng góp được 40 máy lọc nước (trị giá khoảng 88 triệu đồng), trong khi số lượng tối thiểu để giảm thiểu thiệt hại và ô nhiễm tại đây từ 350-500 máy. Chương trình "Tết sẻ chia" sẽ đến với Yên Lâm (Yên Định, Thanh Hoá) và Cẩm Vân, Cẩm Tâm (Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá) đợt 1 vào ngày 20 và 21 tháng 1 năm 2014. Bắt đầu từ hoạt động của mình, Đoàn Đài THVN mong muốn góp phần xoa dịu nỗi đau của những nạn nhân trong thảm hoạ đầu độc môi trường tại Thanh Hóa. Và trên hết, từ hoạt động này, Đoàn Đài THVN hi vọng sẽ có thêm nhiều sự chung tay của cộng đồng để có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm độc hoá chất.

Độc giả có thể xem chi tiết vụ việc tại đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước