Andy Murray chia tay Ivan Lendl: Thời điểm cần thiết để thay đổi?

Kim MinhCập nhật 14:43 ngày 20/03/2014

Với rất nhiều người, việc Andy Murray nói với chia tay với HLV Ivan Lendl trước thềm Miami Masters 2014 là một bất ngờ. Nhưng có vẻ như đây là một thời điểm thích hợp để tay vợt số 1 vương quốc Anh "thay đổi".

Thời điểm cần thiết để thay đổi

Không thể phủ nhận, với những kinh nghiệm của một huyền thoại, từng nhiều năm đứng trên đỉnh vinh quang của quần vợt thế giới, Ivan Lendl đã giúp Murray "thoát xác". Từ chỗ là tay vợt giỏi, giành nhiều danh hiệu Masters, nhưng vẫn bị đồng nghiệp "coi thường" vì không thể giành nổi một chức vô địch Grand Slam, Murray đã trở thành một tay vợt lớn qua sự huấn luyện của ông thầy nghiêm khắc Lendl.

‘ Ông thầy Lendl chúc mừng Murray sau khi anh giành chức vô địch Wimbledon

Bên cạnh sự hoàn thiện về lối chơi, Murray đã không còn "run sợ" hay mất tinh thần khi bước vào những trận đấu lớn - các trận chung kết Grand Slam. Tay vợt người Scotland mạnh mẽ, tự tin, chấm dứt cơn khát danh hiệu của bản thân và cả nước Anh bằng chức vô địch US Open 2012, vô địch Wimbledon 2013 qua đó, chấm dứt chuỗi 77 năm không biết mùi chiến thắng ngay trên sân nhà của các tay vợt xứ sở sương mù.

Ngoài các danh hiệu Grand Slam, Murray còn giành thêm chiếc huy chương vàng Olympic ngay tại sân nhà khiến 2 năm đồng hành cùng ông thầy Ivan Lendl trở thành những giây phút đánh nhớ.

Vậy tại sao cuộc hội ngộ đầy thành công đó lại đột ngột chấm dứt trước thềm một giải Masters mà Murray đang là đương kim vô địch?

Ngoài lý do Ivan Lendl muốn thành lập một học viện tennis, rõ ràng đằng sau đó là những câu chuyện khác. Nhiều người cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cuộc chia tay diễn ra sớm là việc hai người khôn ngoan như Ivan Lendl và Murray đều biết điểm dừng sau những thành công lớn.

Sự chững lại về phong độ của Murray sau Wimbledon năm ngoái khiến nhiều fan phỏng đoán anh cần một sự thay đổi để có những danh hiệu mới trong khi đó, ông thầy người Mỹ gốc Czech cũng nhận thấy sự nghiệp huấn luyện cho một tay lớn như Murray nên chấm dứt một cách đúng lúc.

Tại Indian Wells Masters 2014, Murray bị loại ngay ở vòng 4 sau một trận đấu mà anh chơi vô cùng tệ trong set cuối cùng. Vũ khí tinh thần đã không còn phát huy hiệu quả. Vậy phải chăng một sự thay đổi là cần thiết như người ta vẫn nói "đóng một cánh cửa để mở ra một cánh cửa khác".

Người trong cuộc nói gì?

Phỏng đoán là như vậy nhưng rõ ràng cuộc chia tay giữa Andy Murray và Ivan Lendl đã khiến không ít người hụt hẫng. Tennis hiện đại ngày càng trở nên khắc nghiệt. Các tay vợt và bản thân HLV chịu sức ép rất lớn phải thành công. Và khi những danh hiệu không tới, việc "ai đi đường nấy" là điều không khó đoán trước.

‘ Cả thế giới quần vợt đang theo dõi Murray sau khi anh chia tay ông thầy kì cựu của mình

Dù bất ngờ với người hâm mộ xong những người trong cuộc lại có vẻ sẵn sàng cho những thay đổi.

“Tôi sẽ luôn nhớ đến những công lao của Ivan Lendl. Ông ấy có vai trò rất lớn cho những thành công trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã học được từ ông ấy rất nhiều và nó sẽ còn giúp ích tôi rất nhiều ngay cả khi Ivan Lendl không còn làm HLV. Tôi đang xem xét để thành lập một đội ngũ huấn luyện mới, hy vọng sự thay đổi trên sẽ giúp tôi tiến bộ hơn”, Andy Murray cho biết sau quyết định chia tay Ivan Lendl.

Trong khi đó, ông thầy kì cựu cũng dành cho cậu học trò cũ những lời chúc tốt đẹp. “Hai năm làm việc với Murray thực sự là quãng thời gian tuyệt vời. Tôi và cậu ấy đã cùng phấn đấu cho những mục tiêu rất rõ ràng. Thật tuyệt vời khi Murray giành được những danh hiệu lớn và trở thành một trong những tay vợt hàng đầu thế giới. Tôi chúc Murray có thêm nhiều thành công trong thời gian tới”, Ivan Lendl chia sẻ.

Sau khi được miễn thi đấu ở vòng 1, tối nay theo giờ Việt Nam, Murray sẽ nhập cuộc tại Miami Master để bảo vệ chức vô địch. Cả thế giới quần vợt đang chờ xem tay vợt người vương quốc Anh sẽ thi đấu ra sau ở thời điểm "hậu chia ly Lendl".