ATP World Tour Finals 2013: Câu chuyện Nhà vua và Kẻ chinh phục

Minh NguyễnCập nhật 12:27 ngày 11/11/2013

 2 tay vợt xuất sắc nhất thế giới đã “hò hẹn” nhau ở giải đấu danh giá tựa như “Grand Slam thứ 5” trong năm. Liệu Nadal một lần nữa chứng minh sức mạnh của “ông vua” làng banh nỉ hay Nole sẽ có lời khẳng định về một cuộc lật đổ sẽ diễn ra trong thời gian tới?

Những cuộc “đổi vai”

Rafael Nadal và Novak Djokovic, 2 tay vợt đã giành hầu hết các danh hiệu Grand Slam và Master 1000 trong sự nghiệp của họ, 2 tay vợt đã có hàng năm trời cạnh tranh cho ngôi vị số 1 thế giới, giờ lại đang được trận chung kết ATP World Tour Finals gọi tên. Dù rằng Nadal chưa từng được nếm trải “mùi vị” của chức vô địch giải đấu danh giá cuối cùng trong năm nay và đang rất khao khát có được nó, nhưng với tư cách là ĐKVĐ, Novak Djokovic có chịu khuất phục một cách dễ dàng?

‘ Nadal là số 1 của năm 2013 nhưng đang rất khao khát có được danh hiệu ATP World Tour Finals

Đây sẽ là “chương thứ 39” trong “cuốn sách lịch sử” về sự đối đầu giữa 2 đại kình địch này. Và không ít lần, “vai diễn” của họ đã được hoán đổi cho nhau. Thống kê cho thấy, Rafael Nadal đang nhỉnh hơn Djokovic đôi chút với tổng cộng 22 trận thắng so với con số 16 của Nole. Và đây là lần thứ 6 2 tay vợt hàng đầu thế giới này gặp nhau trong năm 2013.

Lần đầu tiên họ “hò hẹn” trong năm nay là tại trận chung kết của Monte-Carlo Rolex Master hồi tháng 4. Nadal vừa trở lại thi đấu sau chấn thương đầu gối khiến anh phải ngồi ngoài tới 8 tháng trong khoảng giữa 2012 và 2013. Thời gian ấy, Nole đang là số 1 thế giới. Và anh nhanh chóng chứng minh được sức mạnh của mình khi “lật đổ” huyền thoại của giải đấu được tổ chức tại công quốc Monaco ấy – Rafael Nadal – tay vợt vô địch 8 năm liên tiếp.

Sau trận thua đau ngay trên mặt sân đất nện sở trường, Rafael Nadal đã có màn “phục thù” ngoạn mục đại kình địch Nole với 3 chiến thắng quan trọng tại bán kết giải Pháp mở rộng, tại Montreal Masters 1000 và tại chung kết Mỹ mở rộng. Đó đều là những chiến thắng rất kịch tính và Nole chỉ chấp nhận thua sát nút trước Nadal (5 set ở Paris, 3 set ở Canada và 4 set ở Mỹ).

Với sự trở lại đầy ngoạn mục, Rafael Nadal dường như là bất khả chiến bại – ngay cả trên mặt sân cứng – vốn chẳng phải sở trường của anh. Để rồi, chính phong độ tuyệt vời ấy đã dần giúp anh đòi lại “ngai vàng” từ tay của Nole.

Trong khi tay vợt người TBN đang no nê với các danh hiệu, ở chiều ngược lại, Novak Djokovic đã có nửa năm rơi vào khủng hoảng. Từ tháng 4 đến tháng 10/2013, Novak hoàn toàn trắng tay trên khắp các mặt trận. Tuy nhiên, ngay lúc nhiều chuyên gia đều dự đoán về một sự tụt dốc không phanh của tay vợt người Serbia, Novak Djokovic đã “hồi sinh” trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

Anh liên tiếp giành được những danh hiệu tại Bắc Kinh, Thượng Hải và gần đây nhất là giải đấu Master 1000 cuối cùng trong năm – Paris Bercy. Trước khi đến với chung kết ATP World Tour Finals, Nole đã có dịp “đòi nợ” trước Nadal tại Beijing ATP 500 với chiến thắng chóng vánh sau 2 set.

Từ những gì kể trên, có thể nói, nếu Rafael là “ông vua” bất khả chiến bại còn Novak Djokovic chính là người xứng đáng nhất để lãnh nhận nhiệm vụ trở thành kẻ chinh phục. Song khi xét riêng ở ATP World Tour Finals, Nadal mới là người đang khao khát có được chức vô địch mà Nole đang nắm giữ.

Đường đến chung kết ATP World Tour Finals

Ở bán kết giải đấu, cả hai ứng cử viên nặng kí cho ngôi vô địch đều đã thể hiện một thứ tennis ở đẳng cấp cao. Trong khi Rafael Nadal vượt qua FedEx chóng vánh sau 2 set thì Novak Djokovic cũng làm được điều tương tự - thậm chí, anh còn không cho Stanislas Wawrinka bất kì cơ hội nào để vươn lên.

‘ Novak Djokovic là ĐKVĐ của ATP World Tour Finals và rất khao khát ngày lật đổ Nadal

Về lại quá khứ xa hơn một chút, Rafael Nadal và Novak Djokovic đều toàn thắng ở các trận đấu vòng bảng. Xét về mặt độ khó của bảng đấu, Nole nắm phần “thiệt thòi” hơn đôi chút với sự xuất hiện của những Federer hay Juan Martin Del Potro. Song trên tất cả, Novak Djokovic đã chứng minh được thứ tennis ở đẳng cấp cao của mình. Anh thi đấu không chỉ để giành chiến thắng mà thậm chí là “tàn sát” các đối thủ cản lối trên bước đường bảo vệ ngôi vô địch ATP World Tour Finals.

Khi vượt qua Del Potro và FedEx ở 2 lượt trận đầu tiên, Novak Djokovic đã chắc suất vào chơi bán kết và có thể “tọa sơn quan hổ đấu”. Tuy nhiên, tay vợt người Serbia vẫn không chấp nhận chịu thua trước Richard Gasquet nhằm duy trì mạch trận toàn thắng cũng như sự tự tin để bước vào những trận đấu quan trọng kế tiếp.

Ở chiều ngược lại, Rafael Nadal dường như bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi. Dù biết rằng mặt sân cứng trong nhà chưa bao giờ là sở trường của tay vợt hạng 1 thế giới, tuy nhiên, cách anh tiếp cận trận đấu phần nào khiến người ta cảm thấy đôi chút uể oải. Bóng của Nadal không còn “nặng” như của chính anh hồi mùa hè nữa, ngược lại, tay vợt hạng 1 thế giới thường chọn lối chơi phòng ngự từ cuối sân. Lối chơi này đã giúp Nadal hạ gục 4 tay vợt đẳng cấp trước khi bước tới trận chung kết, nhưng liệu nó có phát huy hiệu quả trước Nole – đối thủ cực kì tinh quái và dường như đã quá hiểu Rafael Nadal?

Rõ ràng, từ tất cả những gì kể trên, Nadal đang có đôi phần bất lợi hơn so với Nole trong cuộc đọ sức đỉnh cao tại ATP World Tour Finals. Nhưng khi 2 đối thủ ở đẳng cấp cao nhất làng banh nỉ thế giới, 2 vị vua và kẻ chinh phục, tranh đấu với nhau, rất khó để nói trước điều gì!