Australian Open 2014: Cú "chấn động" mang tên Stanislas Wawrinka

Thể thao VTV OnlineCập nhật 17:29 ngày 21/01/2014

Tay vợt người Thụy Sỹ Stanislas Wawrinka đã tạo nên cú sốc lớn nhất của Australian Open năm nay khi chính thức tiễn đương kim vô địch Novak Djokovic ra về ngay tại vòng tứ kết.    

Với những cú trái tay sở trường "khủng khiếp" Stanislas Wawrinka đã chơi một trong những trận hay nhất trong sự nghiệp của mình tại vòng tứ kết Australia Open. Tay vợt người Thụy Sỹ và nhà vô địch 3 lần nâng cao Australian Open đã phải thi đấu đến 16 games ở set 5 mới có thể kết thúc được trận đấu. Kết quả cuối cùng Stanislas Wawrinka đã chiến thắng với tỷ số lần lượt là 2-6, 6-4, 6-2, 3-6 và 9-7.

Ở vòng bán kết Wawrinka sẽ gặp Berdych - tay vợt đã chiến thắng trong trận tứ kết đầu tiên của giải trước David Ferrer.

‘ Wawrinka đang trên đường chinh phục danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp

SET 5:

Đúng với tính chất quyết định, Wawrinka và Novak Djokovic so kè nhau từng chút một. Trong 2 game giao bóng đầu tiên của mỗi tay vợt, cả Nole lẫn đối phương đều giữ được break. Pha bẻ bàn giao bóng đầu tiên trong set đấu này thuộc về Djokovic trong bối cảnh Stanislas Wawrinka mắc quá nhiều lỗi đáng tiếc.

Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu, ngay trong game tiếp theo cầm giao bóng, ĐKVĐ Australian Open đã để đối phương đòi lại break. Cuộc đối đầu cân não giữa 2 tay vợt tiếp tục diễn ra khi không ai để mất break ở những game đấu tiếp theo. Tỉ số của set đấu được kéo lên tới 5-5 rồi 6-6. Cả hai buộc phải bước vào loạt đấu quyết định đòi hỏi sự bền bỉ cả về thể chất lẫn tinh thần.

SET 4:

Kết quả trong 3 set đầu tiên khiến cả 2 tay vợt nhập cuộc rất cẩn thận trong set đấu thứ 4. Trong game đầu tiên cầm giao bóng, Novak Djokovic mắc lỗi kép ngay trong pha bóng đầu tiên, tuy nhiên anh đã kịp sửa sai ở 2 pha giao bóng tiếp theo và bảo toàn được game giao bóng.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Wawrinka tiếp tục thể hiện lối chơi vô cùng khó chịu khi liên tục điều bóng sang 2 bên góc sân khiến Nole phải "vã mồ hôi hột". Thế nhưng, bất ngờ đã xảy để ở game thứ 8 khi Wawrinka đã dẫn trước tới 40-0 trong game giao bóng của mình rồi lại không thể dứt điểm nổi và để đối phương vùng lên giành mất break. Thua game này, tỉ số trận đấu đã là 5-3 nghiêng về phía tay vợt người Serbia.

Và Nole đã không phạm bất cứ sai lầm nào trong set game mà anh giành quyền giao bóng để đưa trận đấu đi vào set đấu thứ 5 quyết định.

SET 3:

Bước vào set 3, Nole đã gặp khó ngay từ game giao bóng đầu tiên. Anh dẫn 40-0 nhưng lại để mất 2 điểm liên tiếp và nhiều người đã nghĩ đến một break cho Stanislas Wawrinka. Tuy nhiên, cuối cùng Nole cũng đã dứt điểm được game này và bảo toàn được break point.

‘ Những cú giao bóng rất nặng của Wawrinka đang gây cho Novak Djokovic vô vàn khó khăn

Song, không thể phủ nhận việc Nole đang chơi khá chuệch choạc trong set đấu này. Ngay ở set 3, anh đã để mất break vào tay đối thủ. Trước đó,Djokovic đánh hỏng cú thuận tay khó tin trên lưới, mở đầu cho game giao bóng không tốt của tay vợt hạng 2 thế giới này. Còn ở chiều ngược lại, những cú giao bóng của Wawrinka vẫn tỏ ra rất nặng và sâu về cuối sân khiến ĐKVĐ Australian Open 2014 gặp rất nhiều khó khăn.

Trên đà hưng phấn, Wawrinka không bỏ lỡ cơ hội để nâng tỉ số set đấu lên thành 3-1 trong game giao bóng của mình để rồi ngay game sau đó 1 lần nữa anh lại thành công giành break của Novak. Có lẽ đến đây, Nole đã hết cơ hội để gỡ gạc trong set 3 và dường như anh đã chủ động buông set đấu này để giữ sức. Kết quả chung cuộc, Wawrinka giành chiến thắng trong set 3 với tỉ số 2-6, qua đó lội ngược dòng dẫn trước Novak Djokovic với tổng tỉ số 2-1 sau 3 set đấu. Kết quả này đang đẩy Nole đến rất gần bờ vực bị loại tại tứ kết Australian Open 2014.

SET 2:

Sau set đầu cởi mở, set 2 cả 2 tay vợt nhập cuộc có phần thận trọng hơn. Nole lẫn Stanislas Wawrinka đều rất chắt chiu những game giao bóng của mình. Break point chỉ xuất hiện ở game thứ 7, trong bàn giao bóng của ĐKVĐ Australian Open. Wawrinka có được lợi thế quan trọng này nhờ chiến thuật liên tiếp dồn trái trước khi tung ra quả trái tay leo dây đẳng cấp.

Mặc dù rất cố gắng sau đó, tuy nhiên, Nole cũng chỉ có thể gỡ lại được 1 game trước khi mất thêm 1 break nữa và nhìn đối phương giành chiến thắng ở set 2.

SET 1:

Mở đầu trận đấu, Novak Djokovic là người được quyền giao bóng trước. Trong game đầu tiên phát bóng, tay vợt hạng 2 thế giới đã khai thác tốt điểm yếu của Wawrinka khi liên tục nhồi bóng trái tay khiến đối phương không thể trả bóng tốt.

Tuy nhiên, trong những game giao bóng của mình, Wawrinka cũng đã chứng minh được nguyên do vì sao anh lọt vào top 10 thế giới và góp mặt tại tứ kết của giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2014. Những cú giao bóng của anh tỏ rõ sức nặng và khiến ĐKVĐ Úc Mở rộng phải rất vất vả mới có thể chống đỡ được. Và cho đến hết game thứ 5, chưa tay vợt nào để mất break.

Điểm nhấn chỉ thực sự xảy đến ở game thứ 6 khi tay vợt người Serbia bất ngờ có được break từ tay đối thủ. Kiên trì tấn công trái tay Wawrinka, Nole đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng một game bẻ giao bóng thành công, nâng tỉ số của set đấu mở màn lên thành 4-2.

Tiếp tục duy trì lợi thế này, Novak Djokovic giành thêm 1 break nữa ở game thứ 8 để khép lại set đấu đầu tiên với tỉ số 6-2.